Công nghệ

Nhật Bản muốn nâng tiêu chuẩn xe tự lái nhằm phục vụ nông thôn

Kế hoạch được đưa ra nhằm mở đường cho hoạt động của xe tự lái ở nhiều địa điểm hẻo lánh, ngay cả trong điều kiện khẩn cấp hoặc thời tiết xấu.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) Nhật Bản đang lên kế hoạch đưa ra các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt hơn cho xe tự lái, mở đường cho hoạt động của xe buýt và phương tiện giao thông công cộng không người lái ở những vùng nông thôn có phần lớn dân số cao tuổi.

Nhật Bản đang nhắm đến mốc tự động hóa Cấp 4 - tương đương với xe không cần người lái và có thể hoạt động không có vô lăng hoặc chân ga - để phục vụ giao thông ở các vùng hẻo lánh, nơi mà dịch vụ vận tải liên tục báo lỗ.

Vì các phương tiện Cấp 4 phải có khả năng vận hành kể cả trong thời tiết xấu hoặc tình huống khẩn cấp, giới chức cũng cần đến quy chuẩn an toàn cao hơn. Bộ quy chuẩn an toàn hiện tại có Cấp 3 là mức cao nhất, có nghĩa là vẫn cần con người lái xe trong tình huống khẩn cấp.

MLIT nhắm đến việc yêu cầu khả năng vận hành phức tạp và tiên tiến hơn cho xe tự lái, ví dụ như khả năng tự động rẽ vào lề đường khi xe cấp cứu đi đến gần.

Xe tự lái thử nghiệm tại thị trấn Eiheiji, tỉnh Fukui. Ảnh: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản

Kế hoạch nâng cấp tiêu chuẩn an toàn cho xe tự lái được sắp xếp để trùng với việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ của Nhật Bản, dự kiến vào năm tài khóa 2022. Luật sửa đổi được kỳ vọng cho phép xe tự lái có giám sát từ xa hoạt động ở một số khu vực nhất định.

Vào tháng 3 vừa qua, thị trấn Eiheiji ở tỉnh Fukui bên bờ Biển Nhật Bản là địa phương đầu tiên triển khai dịch vụ vận tải ở Cấp 3, với một lái xe giám sát từ xa 3 xe chở du khách. MLIT cũng đã thử nghiệm xe buýt tự động tại 5 địa điểm, bao gồm thành phố Yokohama.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ vận tải Cấp 4 ở 40 địa điểm trên toàn quốc đến năm 2025 và trên 100 địa điểm đến năm 2030. Công nghệ đạt Cấp 4 không được kỳ vọng trở nên phổ biến đối với xe con cho đến khoảng năm 2025.

Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)