Thế giới

Nhật Bản mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga

Nhật Bản đã quyết định đóng băng tài sản của thêm 17 cá nhân người Nga, nâng tổng số người Nga bị Nhật Bản trừng phạt lên 61, theo Bộ Tài chính Nhật Bản.

Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với nhiều cá nhân người Nga vào ngày 12/3 vừa qua, bao gồm tỷ phú Viktor Vekselberg và 12 hạ nghị sĩ của Duma Quốc gia Nga. 

Tỷ phú Vekselberg cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Nhật Bản, bên cạnh 11 hạ nghị sĩ Nga và 5 thành viên trong gia đình của chủ tịch ngân hàng Rossiya Bank Yuri Kovalchuk. Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Nhật Bản sẽ phối hợp cùng các nước thành viên G7 về vấn đề trừng phạt Nga. 

Bên cạnh lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân và tổ chức, Nhật Bản cũng sẽ mở rộng danh sách cấm xuất khẩu sang Nga bằng cách bổ sung 31 hạng mục như chip bán dẫn, thiết bị liên lạc, cảm biến, radar cùng 26 gói công nghệ. 

Trước đó, Tokyo đã áp lệnh trừng phạt với ngân hàng trung ương của Nga và 7 ngân hàng tư nhân, một số tổ chức khác, và nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân tại Belarus do ủng hộ Nga tấn công Ukraine.  

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên rằng khủng hoảng tại Ukraine cho thấy sự cần thiết của việc cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực trở thành thành viên thường trực của Hội đồng.  

Tùng Phong (Theo Reuters)