Thế giới

Nhật Bản mở đấu giá trang trại điện gió ngoài khơi Happo-Noshiro

Thị trường điện gió ngoài khơi của Nhật Bản đang phát triển sau khi Chính phủ nước này ban hành luật vào năm 2019.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) hôm 10/12 đã mở một cuộc đấu giá công khai để chọn nhà điều hành cho dự án điện gió ngoài khơi 356 megawatt (MW) ở Happo-Noshiro, ngoài khơi tỉnh Akita, miền Bắc đất nước.

Hồi tháng 9, khu vực Happo-Noshiro đã được chọn làm khu vực xúc tiến để phát triển trang trại điện gió ngoài khơi.

Cuộc đấu giá diễn ra từ 10/12/2021 cho đến ngày 10/6/2022, với kết quả dự kiến sẽ được công bố vào tháng 12/2022, theo hướng dẫn của METI về cuộc đấu giá.

Đầu năm nay, Nhật Bản đã hoàn thiện Kế hoạch Năng lượng Chiến lược lần thứ 6, trong đó bao gồm lộ trình cho mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo đó, Chính phủ Nhật Bản hiện đang đặt mục tiêu 10 gigawatt (GW) công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2030 và 30-45 GW vào năm 2040 được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng trong nước.

Nhật Bản hiện có 49 MW điện gió ngoài khơi đang hoạt động. Hiện 2 dự án trang trại gió ngoài khơi, mỗi dự án với công suất 139 MW, thuộc tổ hợp trang trại gió ngoài khơi Akita-Noshiro, đang được xây dựng.

Dự án Akita-Noshiro được coi là dự án điện gió ngoài khơi quy mô tiện ích đầu tiên ở Nhật Bản, sẽ được Akita Offshore Wind Corporation chuyển giao. Đây là một công ty phục vụ mục đích đặc biệt (SPE) do một tập đoàn con thuộc Tập đoàn kinh doanh thương mại và đầu tư tích hợp Marubeni thành lập.

Đầu năm nay, METI đã chọn một tập đoàn con của Tập đoàn Toda xây dựng một tổ hợp điện gió nổi công suất 16,8 MW ở khu vực Goto. Dự án Goto sẽ là trang trại gió nổi thương mại đầu tiên ở Nhật Bản.

Kết quả đấu giá cho 3 dự án trên, gồm 2 dự án ở Akita và 1 dự án ở Chiba, gần Tokyo, dự kiến sẽ được công bố trong những tháng tới.

Minh Đức (Theo Reuters, 4C Offshore News)