Thế giới

Nhật Bản mở cửa cho khách du lịch quốc tế sau 2 năm chống dịch

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản mở cửa đón khách du lịch quốc tế kể từ tháng 4/2020, dự kiến sẽ đón lượng khách đến hàng ngày lên tới 20.000 người.

Chiều tối 26/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố điều mà có lẽ du khách khắp thế giới đã chờ đợi từ lâu: Từ ngày 10/6, Nhật Bản sẽ nới lỏng các hạn chế biên giới để thu hút khách du lịch quốc tế, bắt đầu với các nhóm khách đi theo tour.

Thủ tướng Kishida cũng thông báo rằng các chuyến bay quốc tế từ Sân bay New Chitose ở Hokkaido và Sân bay Naha ở Okinawa sẽ bắt đầu vào cuối tháng 6.

Hôm 27/5, Chánh văn phòng Nội các Hirozaku Matsuno xác nhận rằng Nhật Bản “đang hướng tới mục tiêu khôi phục hoạt động nhập cảnh của khách du lịch trở lại như bình thường”, nhưng Chính phủ Nhật Bản sẽ đánh giá tình hình trên cơ sở “tình hình Covid trong và ngoài nước, và trong bối cảnh các biện pháp biên giới ở các quốc gia khác”.

Từ ngày 1/6, Nhật Bản dự kiến sẽ chứng kiến số lượng người nhập cảnh hàng ngày tăng lên thành 20.000 người, từ mức 10.000 trước đó.

Hôm 20/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã cập nhật hướng dẫn nhập cảnh, quy định các loại mã màu cho quốc gia xuất xứ: đỏ, vàng và xanh lam. Những người đến từ các quốc gia thuộc nhóm “màu xanh lam” (phần lớn các quốc gia) sẽ được miễn xét nghiệm PCR khi đến và miễn kiểm dịch khi nhập cảnh.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản mở cửa đón khách du lịch quốc tế kể từ tháng 4/2020.

Năm 2019, Nhật Bản đã đón hơn 30 triệu lượt khách du lịch trong một năm; con số này đã giảm hơn 90% vào năm 2020 khi đại dịch bắt đầu.

Nhật Bản dự kiến sẽ đón hơn 20.000 du khách quốc tế mỗi ngày, từ 1/6/2022. Ảnh: Kyodo News

Động thái nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới diễn ra sau một cuộc thử nghiệm bắt đầu từ ngày 24/5 khi Nhật Bản đón một số ít khách du lịch nhập cảnh vào nước này từ Mỹ, Australia, Singapore và New Zealand.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong G7 có quy định nhập cảnh khắt khe đối với khách du lịch, so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại một sự kiện ở Tokyo, Thủ tướng Kishida giải thích rằng các biện pháp hạn chế đi lại quốc tế là để “đảm bảo rằng hệ thống y tế không bị căng thẳng và có đủ thời gian để thực hiện tiêm chủng”, nhưng cam kết Nhật Bản sẽ mở rộng cửa hơn nữa trong tương lai.

Hồi đầu tháng 5, ông Kishida trong bài phát biểu tại London (Anh) cho biết, Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp biên giới “phù hợp với các nước G7” từ tháng 6.

Minh Đức (Theo Japan Forward)