Sức khỏe

Nhật Bản hủy hơn 2,8 triệu thị thực cấp cho công dân Trung Quốc và Hàn Quốc

Chính sách mới sẽ có hiệu lực cho đến cuối tháng 3/2020. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thời hạn áp dụng có thể kéo dài hơn tùy diễn biến của dịch SARS-CoV-2.

Tờ Tin Tức cho hay, trước tình hình phức tạp của dịch SARS-CoV-2, Tokyo đã yêu cầu tất cả công dân Hàn Quốc và Trung Quốc phải cách ly 14 ngày khi tới Nhật Bản.

Trong tuyên bố được phát đi chiều 6/3, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei Young thông báo kể từ ngày 9/3, Seoul sẽ ngừng chương trình miễn thị thực (visa) cho công dân Nhật Bản và hủy mọi visa còn hiệu lực đã cấp cho người Nhật.

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định nâng cảnh báo đi lại và đề ra một quy trình kiểm dịch đặc biệt chỉ dành cho người nước ngoài đến từ Nhật Bản.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha (phải) và đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc vào trưa ngày 6/3 (Ảnh: Tuổi Trẻ/Reuters)

Cùng diễn biến trên, Vietnam Plus đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết nước này sẽ đình chỉ hoạt động chở khách bằng tàu du lịch, đồng thời hủy bỏ 2,8 triệu thị thực của công dân Trung Quốc và 17.000 thị thực của công dân Hàn Quốc từ 9/3.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo ông Abe, lệnh cấm nhập cảnh vào Nhật Bản sau đó sẽ được mở rộng sang những người nước ngoài từng đến Hàn Quốc hoặc Iran.

Hiện tại, những du khách đến từ Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và Macau (Trung Quốc) và Hàn Quốc vẫn được miễn thị thực nếu ở Nhật Bản trong thời gian 90 ngày. Tuy nhiên, kể từ ngày 9/3, những trường hợp này sẽ phải xin giấy thông hành.

Các nhà ngoại giao nước ngoài ở Seoul đến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chiều 6-3 để nghe thông tin liên quan chuyện phòng dịch và visa (Ảnh: Tuổi Trẻ/Reuters)

Chính phủ Nhật Bản cho biết thị thực cấp cho những người nước ngoài đang sống ở Nhật Bản sẽ không có hiệu lực một khi họ rời nước này.

Chính sách mới sẽ có hiệu lực cho đến cuối tháng 3/2020. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thời hạn áp dụng có thể kéo dài hơn.

Nhằm giảm thiểu các chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc, những máy bay từ hai nước này sẽ chỉ được phép hạ cánh tại hai sân bay Narita (ngoại ô thủ đô Tokyo) và Kansai (thành phố Osaka). Cho đến nay, Trung Quốc và Hàn Quốc đang là những nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch SARS-CoV-2.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, tính đến chiều 6/3 đã có 102 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoặc hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ Hàn Quốc. Cả chính phủ Hàn Quốc đang vào cuộc để giải quyết vấn đề này, trong đó đề nghị các nước nới lỏng các biện pháp kiểm dịch với người Hàn Quốc.

Tính đến 18h ngày 6/3, số lượng người nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Nhật Bản đã lên tới 348 người, chưa tính khoảng 700 ca nhiễm COVID-19 trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu ở cảng Yokohama thuộc tỉnh Kanagawa - giáp thủ đô Tokyo. Ngoài ra, Nhật Bản cũng có 12 trường hợp tử vong vì Covid-19, trong đó có 6 người trên du thuyền Diamond Princess.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc là 6.593 trường hợp, trong đó có 42 ca tử vong.

Trước đó, WHO cảnh báo có quá nhiều quốc gia chưa triển khai tất cả những biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh gây chết người.

SARS-CoV-2 đã làm 97.814 trường hợp nhiễm bệnh và khoảng 3.300 ca tử vong tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Minh Anh (Tổng hợp)