Thế giới

Nhật Bản gia hạn các biện pháp kiểm soát biên giới do lo ngại Covid-19

Số trường hợp mắc Covid-19 của Nhật Bản đã tăng hơn 10 lần kể từ đầu năm đến nay.

Hôm thứ Ba (11/1), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nước này sẽ gia hạn các biện pháp kiểm soát biên giới cho đến cuối tháng Hai năm nay. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng nhanh chóng tại Nhật Bản.

Từ ngày 30/11/2021, Chính phủ đã áp dụng các biện pháp mới trong khoảng một tháng, sau khi quốc gia này xác nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Covid-19 Omicron có khả năng lây truyền cao. Theo đó, nước này cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài không cư trú, đồng thời yêu cầu công dân Nhật Bản trở về phải cách ly tại các cơ sở do Chính phủ chỉ định.

Thủ tướng Kishida phát biểu trên đài truyền hình quốc gia NHK hôm Chủ nhật (9/1) rằng ông sẽ duy trì sự thận trọng vì biến thể này vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Từng kiểm soát được sự lây nhiễm dịch bệnh ở mức thấp trong nhiều tháng trước đó, nhưng số trường hợp mắc Covid-19 của Nhật Bản đã tăng hơn 10 lần kể từ đầu năm đến nay. Theo ABC News, Chủ Nhật (9/1), Nhật Bản ghi nhận 8.249 trường hợp mắc Covid-19 mới trên toàn quốc, là một trong những mức cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Khu vực làm thủ tục của sân bay Narita ở tỉnh Chiba, Nhật Bản vào ngày 30/11/2021. Ảnh: Bloomberg.

Các đợt bùng phát kỷ lục ở một số khu vực xung quanh các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản đã khiến nước Nhật kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn. Chính phủ hai nước đã công bố một thỏa thuận về việc kiểm soát quân đội tại các căn cứ của họ trong hai tuần. Okinawa và hai khu vực khác gần các căn cứ của Thủy quân lục chiến Mỹ đã được đặt trong tình trạng hạn chế do vi-rút.

Một báo cáo riêng của hãng tin Nhật Bản Jiji News cho biết Chính phủ sẽ xem xét nới lỏng các hạn chế nhập cảnh đối với sinh viên nước ngoài và gia đình người nước ngoài của cư dân Nhật Bản. Một kiến ​​nghị về việc nới lỏng lệnh cấm đã được trình lên Bộ Ngoại giao Nhật Bản vào tuần trước.

Thủ tướng Kishida cũng chia sẻ với các phóng viên vào hôm thứ Ba (11/1) rằng Nhật Bản sẽ thực hiện biện pháp nhằm thúc đẩy việc tiêm chủng tăng cường. Ông cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước rằng đất nước sẽ cung cấp mũi vắc-xin Covid-19 thứ ba cho các nhân viên y tế và người cao tuổi.

Hà Thanh (theo Bloomberg, Japan Today)