Tiêu điểm thế giới

Nhật Bản ghi nhận nhiều trường hợp nhận được gói "hạt giống bí ẩn"

Kể từ cuối tháng 6, hàng ngàn lô hàng hạt giống đáng ngờ đã được ghi nhận trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Mỹ, Canada và Châu Âu.

Nhật Bản ghi nhận nhiều trường hợp nhận gói hạt giống bí ẩn.

Truyền thông Nhật Bản trích dẫn thông báo từ chính quyền tỉnh Kanagawa hôm 1/8 ghi nhận các trường hợp công dân nước này nhận được các bưu kiện hạt giống bí ẩn dường như đến từ Trung Quốc.

Theo đài truyền hình NHK, một nam cư dân ở thành phố Miura, tỉnh Kanagawa đã nhận được một gói đáng ngờ với hạt giống có chữ Trung Quốc từ hồi đầu tuần. Các chuyên gia kiểm dịch thực vật tại thủ phủ của tỉnh Yokohama lưu ý rằng người dân trên cả nước cũng đã nhận được các lô hàng tương tự. Chính quyền Nhật Bản kêu gọi người dân không nên trồng những hạt giống đó với lý do lo ngại về an toàn sinh học.

Kể từ cuối tháng 6, hàng ngàn lô hàng hạt giống đáng ngờ đã được ghi nhận trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Mỹ, Canada và Châu Âu.

Trước đó, bộ Nông nghiệp Mỹ đã xác định được 14 loại hạt giống trong các bưu kiện bí ẩn. Các gói được phân tích chứa hầu hết các hạt giống rau và hoa vô hại, bao gồm mù tạt, bắp cải, rau muống và một số loại thảo mộc, như bạc hà, cây hương thảo, hoa oải hương, cũng như hoa dâm bụt.

Ủy viên Nông nghiệp bang Texas Sid Miller cảnh báo người dân không trồng hạt giống, nói rằng chúng có thể mang yếu tố ngoại lai có hại mà đủ khả năng phá hủy nền nông nghiệp Texas.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận rằng các bưu kiện có liên quan đến đất nước này, lưu ý rằng dấu bưu điện cho thấy nguồn gốc xuất xứ của chúng đã bị giả mạo.