Thế giới

Nhật Bản chính thức có Tân Thủ tướng

Ông Fumio Kishida hôm nay đã chính thức trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản sau khi giành được đa số phiếu trong cuộc bỏ phiếu ở cả hai viện thuộc Quốc hội.

Theo Reuters, theo kết quả cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng trong phiên họp, 311 trong tổng số 458 nghị sỹ nhất trí bầu ông Kishida làm nhà lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản.

Kyodo News cho hay việc Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP), cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản là kết quả đã được dự báo trước, bởi LDP hiện là đảng cầm quyền và liên minh cầm quyền đang chiếm đa số ở cả hai viện trong Quốc hội nước này.

Dự kiến Thủ tướng Fumio Kishida sẽ công bố thành phần nội các mới và chính thức tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ được tổ chức ở Hoàng Cung.

Trong nội các mới của mình, ông Kishida giữ Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi, trong khi ông Shunichi Suzuki được chọn làm Bộ trưởng Tài chính và ông Hirokazu Matsuno được chỉ định là Chánh văn phòng nội các, hãng tin Kyodo cho hay.

Thủ tướng Kishida, năm nay 64 tuổi, sinh ra ở tỉnh Hiroshima trong một gia đình có truyền thống chính trị, cha và ông nội đều từng là nghị sĩ. Năm 1993, ông lần đầu được bầu vào hạ viện.

Ông Kishida giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản giai đoạn 2012-2017, dưới thời cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Trong giai đoạn tranh cử, ông cam kết chi mạnh tay cho các biện pháp kích thích kinh tế thời Covid-19, cũng như giải quyết bất bình đẳng thu nhập.

Tân Thủ tướng Nhật Bản cũng từng đàm phán nhiều hiệp định với Nga và Hàn Quốc, những nước được cho là có quan hệ không nồng ấm với Nhật Bản. Ông Kishida năm 2016 góp phần thúc đẩy chuyến thăm lịch sử của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Hiroshima.