Sức khỏe

Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng virus Ebola

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tiến hành nghiên cứu này.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Tokyo ngày 5/12 thông báo từ cuối tháng này sẽ bắt đầu một nghiên cứu lâm sàng vaccine phòng virus Ebola.

30 người trưởng thành khỏe mạnh tại Nhật Bản sẽ được tiêm virus Ebola nhân tạo đã được khử độc. Việc này đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm trên khỉ.

Tiêm chủng vaccine phòng virus Ebola tại Mbandaka, CHDC Congo ngày 21/5. (Ảnh: AFP)

Được biết, vaccine mới do Giáo sư Yoshihiro Kawaoka, thuộc Viện nghiên cứu Y học, chế tạo và được cho là gây ít tác dụng phụ hơn so với các vaccine được sản xuất ở nước ngoài.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang hướng tới việc bào chế loại vaccine Ebola để phòng những đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Dù Nhật Bản kiểm soát rất chặt những trường hợp mắc virus Ebola, nhưng các virus nhân tạo lại không thuộc diện bị kiểm soát.

Kể từ khi đại dịch Ebola bùng phát hồi tháng 3/2014, hơn 10.602 người đã tử vong đến từ 6 quốc gia bao gồm Liberia, Guinea, Sierra Leone, Nigeria, Mỹ và Mali. Tổng số người được xác định nhiễm virus Ebola là hơn 25.556 người. Đây được coi là đại dịch Ebola khủng khiếp nhất kể từ năm 1976.

Đã có hơn 10.000 người đã thiệt mạng tại Tây Phi trong đại dịch kéo dài từ năm 2013-2016, trong khi đại dịch này ở Cộng hòa dân chủ Congo.

Danh sách của WHO lần đầu được lập ra vào năm 2014, bởi đại dịch Ebola - đã khiến 29.000 người bị lây nhiễm và cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người.

Tại thời điểm ấy, không một ai biết trước tới Ebola và không thể lường được sự nguy hiểm của Ebola.

Tại Việt Nam, theo thông tin từ cục Y tế dự phòng, bộ Y tế, bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể lên đến 90%).

Bệnh lây từ động vật hoặc người nhiễm bệnh sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường, dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh; chế biến hoặc ăn thịt thú rừng bị nhiễm bệnh. Người thân, nhân viên y tế chăm sóc, điều trị, tiếp xúc gần với người, động vật nhiễm virus Ebola, người tiếp xúc trực tiếp với thi thể người chết do nhiễm virus Ebola, người tiếp xúc với động vật chết do nhiễm hoặc nghi nhiễm vi rút Ebola là người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Minh Anh (Tổng hợp)