Sự kiện

Nhận tiền "bôi trơn", 4 cán bộ Hải quan Quảng Trị bị đình chỉ công tác

Theo quy định người dân chỉ phải nộp 20.000 đồng/lần để mở tờ khai thông quan nhưng 4 cán bộ Hải quan này lại lấy nhiều tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng mà không trả lại tiền thừa. Từ đó, Tổng cụ Hải quan có quyết định đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ này.

Tổng cục Hải quan vừa chính thức lên tiếng về thông tin lực lượng chức năng tại cửa khẩu La Lay (trong đó có cán bộ Chi cục Hải qua Cửa khẩu La Lay- Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) có dấu hiệu nhận tiền “bôi trơn” trong khi thực hiện thủ tục cho hành khách.

Theo đó, thông tin trên VietnamPlus, tối 24/5, đại diện Tổng cục Hải quan cho hay, đơn vị này đã khẩn trương yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc.

Cán bộ Hải quan tự lấy tiền của người dân.

Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp lãnh đạo chủ chốt và yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay kiểm tra, báo cáo vụ việc báo chí nêu.

Trước đó, trao đổi với báo PLO chiều 24/5, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh cán bộ hải quan có dấu hiệu nhận tiền "bôi trơn" trong công tác quản lý, giám sát người và phương tiện qua lại cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông), đơn vị này ra quyết định tạm đình chỉ tổ công tác gồm 4 cán bộ có liên quan.

Bốn người bị đình chỉ gồm ông Hoàng Đình L., Hoàng Đức N., Đặng Tiến D., và Bùi Xuân Kh..

Cửa khẩu La Lay, Quảng Trị.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, trước đó, trên một số phương tiện truyền thông xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh người dân vào làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay. 

Trong đó, các cán bộ hải quan này đã chủ động lấy nhiều tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng được người đến làm thủ tục mở tờ khai thông quan kẹp sẵn trong giấy tờ. 

Việc thu tiền này được cán bộ hải quan thực hiện "lậu", không có chứng từ hóa đơn. Trong khi theo quy định, mức lệ phí người dân phải nộp để mở tờ khai thông quan chỉ 20.000 đồng mỗi lần, nhưng những cán bộ này không có động tác trả lại tiền thừa cho người dân.

Đình Văn (Tổng hợp)