Tiêu dùng & Dư luận

Nhãn lồng Hưng Yên xuất sang Singapore, giá 220.000 đồng/kg

Hôm 3/8, khoảng 500kg nhãn lồng Hưng Yên lần đầu tiên được xuất chính ngạch và bày bán tại Singapore với mức giá 220.000 đồng/kg.

Hưng Yên có nhiều giống nhãn đặc sản khác nhau như Hương Chi (chiếm 35% sản lượng), Miền Thiết (chiếm 30% sản lượng). Ngoài ra, nhãn lồng Hưng Yên có đặc điểm quả to, cùi dày, giòn có gân, ráo nước, vị ngọt đậm "hậu", hương thanh mát riêng biệt. Mùa của giống nhãn này kéo dài từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9 hằng năm.

Loại được xuất bán tại Singapore là phân khúc cao cấp, được chọn mua từ các nhà vườn đạt tiêu chuẩn trồng của tỉnh và có giấy chứng nhận Vietgap.

Sau khi thu hoạch, nhãn sẽ được chọn lọc, phân loại từng trái rồi chiếu xạ chống ký sinh trùng để phù hợp với từng thị trường xuất khẩu. Ở thị trường Việt Nam, phân khúc này có giá khoảng 115.000 đồng mỗi kg.

Nhãn lồng Hưng Yên được bán tại cửa hàng trái cây cao cấp Hương Quê Việt ở Reivex Building (Singapore) với giá 13USD Singapore/kg, tương đương khoảng 220.000 đồng. Nhãn được cắt cành và đóng vào các hộp nhựa trọng lượng 1kg để khách mua dùng hoặc hộp giấy 5kg để làm quà tặng.

Được biết, Mia Fruit là đơn vị xuất khẩu của lô hàng này. CEO đơn vị này, bà Nguyễn Ngọc Huyền cho biết, lô hàng đầu tiên có sản lượng 500 kg, với 300 kg đã được cắt cành và đóng hộp, số còn lại để cành tự nhiên theo nhu cầu của khách hàng. Theo bà, triển vọng tiêu thụ của nhãn lồng Hưng Yên tại Singapore có tiềm năng lớn, nhất là khách hàng người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây, không thể quay về quê hương mùa dịch.

Nói về việc sản phẩm được đón nhận tại thị trường Singapore, bà Huyền cho hay:"Phân khúc khách hàng cao cấp, đặc biệt là người Việt Nam sinh sống tại Singapore đang đón nhận lô nhãn đầu tiên này rất tốt. Với 500 kg xuất khẩu sang thì đa số đều có đơn đặt hàng trước".

Theo bà Huyền, Việt Nam có rất nhiều giống nhãn ngon như nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Sơn La, nhãn tiêu da bò, nhãn xuồng cơm vàng tại các tỉnh miền Tây. Sau đợt xuất nhãn lồng Hưng Yên này, phía đơn vị dự định sẽ tiếp tục xuất nhãn Sông Mã – Sơn La sang thị trường Australia và Mỹ sau khi hoàn thành các thủ tục giấy tờ theo yêu cầu.

Hưng Yên là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Bắc bộ, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng -Quảng Ninh.

Tỉnh có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển vùng trồng các cây ăn quả và các cây công nghiệp khác theo hướng tập trung và đa dạng hóa các sản phẩm nông sản mang tính đặc trưng. Các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Hưng Yên có sức cạnh tranh cao trên thị trường hiện nay như nhãn lồng Hưng Yên, cam Hưng Yên, chuối tiêu hồng, nghệ, hoa-cây cảnh...

Diện tích nhãn lồng của Hưng Yên hiện đạt khoảng 4.800 ha; trong đó, nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao là hơn 1.300 ha. Năm 2021, sản lượng nhãn ước đạt khoảng 50.000-55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15-20%.

Ảnh VnExpress

Mộc Miên (T/h theo VnExpress, VTC News TTXVN)