Tiêu điểm thế giới

Nhân chứng kể lại giây phút máy bay Boeing 737 của Ethiopia bốc cháy dữ dội

Chiếc Boeing 737 Max-8 gặp nạn của Etopian Airlines được ra mắt năm 2016 và mới được đưa vào đội bay của hãng từ tháng 7 năm ngoái.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines.

Một nhân chứng tại hiện trường nói với BBC rằng đã có một đám cháy dữ dội khi máy bay rơi xuống đất.

"Vụ nổ và lửa mạnh đến mức chúng tôi không thể đến gần nó", nhân chứng cho biết. "Mọi thứ đều bị cháy rụi".

Trong một tuyên bố trước đó, hãng hàng không Etopian Airlines nói rằng các hoạt động tìm kiếm cứu nạn đã được tiến hành gần khu vực máy bay rơi ở thị trấn Bishoftu, cách 60km về phía đông nam của thủ đô.

Boeing Airplanes cho biết trên tài khoản Twitter của mình rằng họ đã nhận các báo cáo về vụ tai nạn xảy ra ngày 10/3 và "theo dõi chặt chẽ tình hình".

Máy bay 737 Max-8 gặp nạn còn khá mới và được ra mắt vào năm 2016. Mẫu máy bay này được bổ sung vào đội bay của hãng hàng không Etopian Airlines vào tháng 7 năm ngoái.

Một chiếc máy bay khác cùng kiểu của Lion Air cũng từng gặp tai nạn 5 tháng trước, khi rơi xuống biển gần Indonesia trong lúc đang chở 190 hành khách.

Hiện trường vụ tai nạn.

Nói với Al Jazeera từ Malaga, Tây Ban Nha, nhà phân tích hàng không Alex Macheras giải thích rằng 737 MAX là phiên bản cập nhật hoàn toàn mới của Boeing 737.

"MAX đang phục vụ trên toàn thế giới. Các hãng hàng không như Etopian Airlines đang sử dụng máy bay này, vì đây là máy bay Boeing tầm ngắn, tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường”.

Nhân viên của hãng hàng không Etopian Airlines sẽ được gửi đến hiện trường vụ tai nạn và sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ công tác cứu nạn khẩn cấp, theo CNN.

Trước đó, Etopian Airlines xác nhận một máy bay phản lực Boeing 737 của hãng đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Có 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay ET302 từ thủ đô của Ethiopia đến Nairobi ở Kenya.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 08h44 giờ địa phương, sáu phút sau khi chiếc Boeing 737 Max-8 cất cánh. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.