Cộng đồng mạng

Nhầm tưởng cúc cu là con ruột, chim cổ đỏ mẹ vất vả kiếm thức ăn mang về nuôi

Khoảnh khắc con chim cổ đỏ nhỏ bé, đang bón thức ăn cho một con cúc cu lớn hơn nó rất nhiều khiến không ít người ngạc nhiên.

Chim cổ đỏ (Turdus migratorius) là một loài chim thuộc họ Hoét, phân bố rộng rãi trên khắp Bắc Mỹ, đông từ miền nam Canada đến miền trung Mexico và dọc theo bờ biển Thái Bình Dương. Chúng hoạt động chủ yếu vào ban ngày và tập hợp theo đàn lớn vào ban đêm. Thức ăn chủ yếu là động vật không có xương sống, trái cây và quả mọng.

Khoảnh khắc thú vị này được cô Maureen quay lại trong chính khu vườn nhà mình. Thoạt đầu cô Maureen phát hiện một con chim lớn ở góc vườn, khiến cô nhầm tưởng đây là chim cắt. Nhưng điều khiến cô ngạc nhiên những con chim nhỏ khác trong tổ tỏ ra không hề sợ nó.

Đồng thời cô Maureen để ý con chim cổ đỏ liên tục bay quanh và mang thức ăn về cho con chim lớn. Cô nhanh chóng quay lại cảnh tượng đó và đăng lên mạng. 

Loài chim cúc cu khá phổ biến ở Ireland nhưng lại nằm trong sách đỏ ở Anh. Theo Hiệp hội Bảo vệ Chim Hoàng gia Anh (RSPB), chỉ còn khoảng 18.000 cặp chim cúc cu ở nước này.

Theo một chuyên gia về động vật giải thích, chim cổ đỏ nghĩ cúc cu là con của nó. Chúng không xây tổ riêng, khi đến mùa sinh sản cúc cu sẽ đẻ trứng vào tổ của loài khác. Lợi dụng  chủ nhân chiếc tổ không để ý, chúng ăn cắp một quả trứng và thay thế bằng trứng của mình.

Trứng cúc cu nở sẽ nở sau khoảng 12 ngày, cúc cu non sẽ đẩy những quả trứng hoặc chim non khác ra ngoài. Thậm chí khi rời khỏi tổ, bố mẹ nuôi của chúng vẫn sẽ kiếm thức ăn cho nó trong 14 ngày nữa, khi đó nhưng con cúc cuc lớn hơn bố mẹ nuôi rất nhiều.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Video: BBC