Văn hoá

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

Ngày 6/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) nhân kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đã diễn ra chương trình nghệ thuật Lời Người - ánh dương dẫn lối. 

Tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật có NSƯT Thanh Tâm, NSƯT Hoàng Yến, NSƯT Phi Điệp, Đăng Hòa, Khánh Linh, Đông Hùng, Khắc Tiệp, Lê Tuân, Kim Long; tập thể nghệ sĩ Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP Hồ Chí Minh, Nhà hát CAND…

Nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng ca ngợi những người anh hùng của lực lượng CAND trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước.

Trong đó, nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng là điểm nhấn đặc biệt. Kịch bản của tác phẩm này vừa đoạt giải A Trại sáng tác các ca khúc, tác phẩm múa về đề tài CAND của Bộ Công an.

Tổng Đạo diễn Tuyết Minh cho biết, nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng ca ngợi những người anh hùng của lực lượng CAND trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Một phần nhỏ của vở kịch xoay quanh hoạt động cách mạng của Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Tô Quyền.

Hình tượng Đại tá Tô Quyền cùng những người anh hùng bất tử như Võ Thị Sáu, Bùi Thị Cúc, Nguyễn Thị Lợi, Phan Văn Viêm… trong vở nhạc kịch được khai thác ở góc độ con người đời thường, bình dị mà lớn lao, trở thành hình tượng nghệ thuật phản ánh những phẩm chất cao quý, tinh thần quật cường của lớp lớp chiến sĩ an ninh, điệp báo đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đấu tranh giành tự do, độc lập qua hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Nhiều khán giả xúc động khi xem vở nhạc kịch trên sân khấu.

"Ở ngôn ngữ nhạc kịch, chúng tôi muốn kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật như nghe và nhìn, trong kết cấu tác phẩm nghệ thuật sân khấu đương đại với sự tương hỗ hiệu quả của hiệu ứng thị giác, đặc biệt về tạo hình sân khấu, trang trí cảnh diễn cách điệu không gian 3 chiều.

Ê kíp đã cố gắng chuyển tải bằng ngôn ngữ nghệ thuật một cách gần gũi nhất, giản dị nhất, đời nhất, mộc mạc nhất, dễ nhớ mà đầy đủ, đúng nhất với tinh thần ở bức thư Bác Hồ gửi cán bộ, chiến sĩ Công an năm 1948", Tổng Đạo diễn Tuyết Minh cho hay.

Một cảnh trong vở nhạc kịch gây xúc động.

Nữ đạo diễn chia sẻ thêm, không chỉ dừng lại ở chương trình nghệ thuật chào mừng, chị muốn thông chương trình để khắc họa hình tượng các chiến sĩ an ninh, điệp báo – những người luôn giấu mình, ẩn sâu trong lòng địch. Khi nghiên cứu tài liệu, chị thấy đây là những người có những cống hiến, hy sinh rất lớn, đôi khi phải chịu cả những oan trái, thiệt thòi để có được vỏ bọc vững chắc nhất có thể.

"Để có thể thẩm thấu và viết được kịch bản, tôi đã tìm hiểu kỹ những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng CAND, đọc nhiều tài liệu về những anh hùng thầm lặng của lực lượng CAND, nhất là những người ít được biết mặt thuộc tên, dù chiến công của họ vô cùng to lớn, với đóng góp cần được trân trọng và ghi nhận”, tổng đạo diễn Tuyết Minh chia sẻ về quá trình dàn dựng tác phẩm.