Văn hoá

Nhà tù Hoả Lò chật kín du khách tham quan

Chiều 15/10, nhà tù Hoả Lò đón lượng khách lớn từ TP. HCM đến tham quan du lịch, khám phá nhà tù.

Nhà tù Hỏa Lò có tổng diện tích hơn 12.000m2, do thực dân Pháp xây dựng năm 1896. Đây là nơi giam giữ rất nhiều nhà cách mạng lớn của Việt Nam.

Tại đây có nhiều hình nộm mô phỏng những chiến sĩ cộng sản bị thực dân Pháp giam giữ, cùm kẹp. Hàng loạt những vũ khí dùng để tra tấn những nhà cách mạng Việt Nam, trong đó man rợ nhất là cỗ máy chém khổng lồ từ thời trung cổ.

Nhà tù Hoả Lò được công nhận là di tích lịch sử năm 1997. Toàn bộ diện tích hiện nay chỉ còn 2.434m2 được giữ lại, bảo tồn để trở thành khu di tích, phục vụ cho mục đích tham quan du lịch.

Hỏa Lò được biết đến là 1 trong 10 nhà tù khét tiếng nhất thế giới hay đứng đầu top 5 địa điểm rùng rợn nhất Đông Nam Á. Nơi đây còn được xem là “địa ngục trần gian” giữa lòng Hà Nội với tù nhân. 

Tại đây mô phỏng lại những người cộng sản bị gông cùm, đánh đập dã man trong các phòng biệt giam hay xà lim án chém khiến cho du khách tham quan không khỏi kinh ngạc trước những biện pháp tra tấn tàn bạo của thực dân Pháp.

Một số dụng cụ được dùng để tra tấn tù chính trị tại Sở Mật thám Hà Nội.

Những người cộng sản bị gông cùm, đánh đập dã man trong các phòng biệt giam hay xà lim án chém.

Ghi nhận của phóng viên chiều ngày 15/10, 1 đoàn khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều đoàn người cao tuổi đến tham quan khiến cho nhà tù đông kín người.

Một nhân viên cho biết, từ sau khi di tích mở cửa đón khách trở lại, hôm nay có lượng du khách đông đột biến.

Em Nguyễn Thị Thuý (SN 2000) chia sẻ: "Trước khi tham quan, em có nghe kể nhiều  và đọc sách về nhà tù Hoả Lò, tuy nhiên khi đặt chân tới đây em mới thấy hết được sự khắc nghiệt.

Bạn Nguyễn Vinh Huy (SN 1996) chia sẻ, nhìn những hiện vật được trưng bày  càng thêm cảm phục ý chí của những chiến sĩ cách mạng kiên trung.

Du khách cùng nhau chụp ảnh lưu niệm sau khi tham quan toàn bộ nhà tù.

Những du khách  tham quan tỏ ra thích thú với những món đồ lưu niệm được bày bán ở đây.

Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, những hình ảnh đông đúc tại  điểm tham quan này là điều không dễ gặp được.

Video: