Giáo dục

Nhà trường thu 1,7 triệu đồng "Về đích", phụ huynh phản ứng

Liên quan đến việc phụ huynh bức xúc vì hàng loạt khoản tiền cuối năm, trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) đã lên tiếng trần tình.

Chiều 21/1, xác nhận với PV Người Đưa Tin Pháp luật, đại diện Văn phòng sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản báo cáo của trường THPT Lê Quý Đôn về các khoản tiền khiến phụ huynh bức xúc.

Theo đó, chị N.T.T.H., 40 tuổi, phụ huynh lớp 12B1 trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Khi họp phụ huynh cuối học kỳ 1 vừa qua, nhà trường đưa ra nhiều khoản thu rất lạ, bao gồm: Tiền Về đích là 1,7 triệu đồng/học sinh, tiền học tháng 6/2021 là 1 triệu đồng/học sinh, tiền tri ân ba mẹ 300.000 đồng/học sinh.

Nhiều khoản tiền lạ khiến phụ huynh bức xúc tại trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM).

Lý giải các khoản thu này, ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khoản tiền 1,7 triệu đồng/học sinh mà phụ huynh đóng cho nhà trường, dựa trên tinh thần tự nguyện, có chế độ miễn giảm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tiền này được chi cho việc học của học sinh vào chiều thứ Sáu và ngày thứ Bảy hằng tuần (ngoài thời khóa biểu chính khóa, buổi 2) trong tháng 4, 5/2021.

Những buổi học đặc biệt bằng nguồn tiền đó, nhà trường sẽ kiểm tra nhanh tất cả các môn thi tốt nghiệp THPT, củng cố kiến thức của học sinh theo từng môn học, tăng cường luyện tập trực tuyến, tổ chức thi thử tốt nghiệp, tham vấn định hướng nghề nghiệp chọn trường, tổ chức lễ tri ân, khen thưởng học sinh đạt thành tích cao.

Khoản thu 300 nghìn đồng/học sinh để làm lễ tri ân ba mẹ vào cuối năm học, số tiền này sẽ được trả lại cho học sinh mua quà tặng cho ba mẹ. Còn tiền học tháng 6/2021 là do phụ huynh vẫn có nhu cầu ôn luyện cho học sinh khối 12 trong 3 tuần của tháng 6, trước những kỳ thi quan trọng”.

Ông Thạch thừa nhận, đây là những khoản thu theo thỏa thuận với phụ huynh nhưng do cách trao đổi chưa khéo léo, dẫn đến hiểu nhầm.  Sau khi có phản ánh từ phụ huynh, nhà trường đã quyết định dừng thu khoản tiền Về đích của học sinh lớp 12.

Khi nhận được yêu cầu của sở GD&ĐT TP.HCM, lãnh đạo nhà trường đã nhanh chóng báo cáo bằng văn bản trong 15/1 vừa qua.

Trước đó, đầu năm học 2019 – 2020, nhiều phụ huynh có con học trường THPT Lê Quý Đôn tỏ ra ngao ngán với các khoản phí được đưa ra. Ngoài tiền học phí hơn 1,6 triệu đồng, phụ huynh còn phải đóng thêm hàng loạt khoản tiền khác, lên đến gần 6 triệu đồng.

Danh sách gồm: Tiền nước uống 200.000 đồng/năm; sổ liên lạc điện tử 120.000 đồng/năm; ấn phẩm 50.000 đồng/năm; tập san 130.000 đồng/năm; sách tiếng Anh 142.000 đồng/năm; quỹ trường 400.000 đồng/năm; tiền phô tô tài liệu, ủng hộ các câu lạc bộ của trường; tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn…

Trường THPT Lê Quý Đôn là một trong những đơn vị thực hiện theo mô hình tiên tiến hội nhập tại TP.HCM. Mức phí tại trường năm học này theo thông báo của sở GD&ĐT TP.HCM là 1,5 triệu đồng/tháng/học sinh, chưa bao gồm các khoản thu hộ, chi hộ.