Thế giới

Nhà Trắng chốt thời điểm công bố đánh giá rút quân khỏi Afghanistan

Bản đánh giá được dự kiến phát hành vào dịp kỷ niệm một năm Mỹ rút quân khỏi Afghanistan (tháng 8/2021 – tháng 8/2022), nhưng đã bị trì hoãn tới tận bây giờ.

Đánh giá của chính phủ Mỹ về việc rút quân khỏi Afghanistan sẽ được công bố vào tháng 4/2023, Nhà Trắng cho biết hôm 22/3, trong bối cảnh Quốc hội và công chúng Mỹ đang muốn biết những gì đã xảy ra khi cường quốc số 1 thế giới kết thúc cuộc chiến dài nhất của mình.

Việc Mỹ rút quân vào tháng 8/2021 đã dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của chính phủ và quân đội Afghanistan mà Washington đã hỗ trợ trong gần 2 thập kỷ, và sự trở lại nắm quyền của Taliban. Sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo thực hiện một cuộc đánh giá rộng rãi để xem xét “mọi khía cạnh của vấn đề này từ trên xuống dưới”.

Ban đầu, bản đánh giá được dự kiến phát hành vào dịp kỷ niệm một năm rút quân, nhưng đã bị trì hoãn tới tận bây giờ.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm 22/3 rằng công việc gần như đã hoàn tất và chính quyền đã sẵn sàng công bố bản đánh giá vào tháng tới.

“Chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ những bài học đó với công chúng vào giữa tháng 4”, ông Kirby nói, cho biết thêm rằng Nhà Trắng sẽ chia sẻ các phần mật của báo cáo với các ủy ban giám sát của Quốc hội Mỹ.

Các phi công của Lực lượng Không quân Mỹ hướng dẫn người sơ tán trên chiếc C-17 Globemaster III tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 24/8/2021. Ảnh: Times of Israel

Kể từ thời điểm Mỹ rút quân, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã không ngừng thúc đẩy chính quyền Biden công bố các tài liệu liên quan đến thông tin liên lạc chính thức và đánh giá về sự sụp đổ chóng vánh của chính quyền Kabul đã diễn ra như thế nào.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã cáo buộc Tổng thống Joe Biden về “thất bại” trong việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và sự hỗn loạn tại sân bay Kabul vào tháng 8/2021.

Hiện tại có 2 cuộc điều tra đang diễn ra về cuộc rút quân hỗn loạn này. Một trong hai cuộc điều tra do Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, dẫn dắt.

Ông McCaul đã yêu cầu các tài liệu từ Ngoại trưởng Antony Blinken từ hồi tháng Giêng. Hôm 22/3, ông đã nhận được lô tài liệu đầu tiên từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Và Ngoại trưởng Blinken sẽ điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào ngày 23/3.

Minh Đức (Theo AP, Anadolu Agency)