Cuộc sống số

Nhà sáng lập Huawei lần đầu lên tiếng bác bỏ vai trò "gián điệp" cho Trung Quốc

Người sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi đã phủ nhận việc công ty của mình là gián điệp cho chính phủ Trung Quốc sau khi đối mặt với làn sóng tẩy chay trên thế giới.

Có nhiều tin đồn lan truyền cho rằng, các sản phẩm của Huawei đã bí mật lấy thông tin từ người tiêu dùng và các tập đoàn lớn, sau đó gửi dữ liệu này về cho Chính phủ Trung Quốc xem xét.

Tin đồn này được xem như là đáp án cho câu hỏi: Tại sao người tiêu dùng Mỹ không sử dụng Huawei. Và đây cũng là lý do Mỹ cảnh báo các đồng minh không nên sử dụng thiết bị từ Huawei cho việc xây dựng mạng 5G và coi công ty này là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Theo Reuters đưa tin, vào ngày 15/1, người sáng lập Huawei ông Nhậm Chính Phi đã phủ nhận việc công ty là gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Ông Nhậm nói rằng, Huawei chưa bao giờ được yêu cầu cung cấp thông tin cho bất kỳ chính phủ nào. Ông cũng cho biết, không có luật nào ở Trung Quốc yêu cầu Huawei cài đặt “cửa sau” trên điện thoại hoặc thiết bị mạng của họ.

"Tôi vẫn yêu đất nước của mình, tôi ủng hộ đảng cộng sản, nhưng tôi sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì gây hại đến mọi quốc gia trên thế giới", Giám đốc Huawei nói.

Giám đốc điều hành tập đoàn viễn thông Trung Quốc tuyên bố, công ty sẽ chuyển trọng tâm sang các quốc gia nơi Huawei được chào đón và cho biết Huawei có 30 hợp đồng để xây dựng mạng 5G ở nhiều quốc gia khác nhau.

Ông Nhậm thành lập Huawei vào năm 1987 và vẫn sở hữu 1,14% cổ phần của công ty. Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới và là nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất thế giới. Người sáng lập Huawei cũng cho biết ông nhớ con gái của mình, là bà Mạnh Vạn Châu, hiện đang bị giam giữ tại Canada và phải đối mặt với việc dẫn độ sang Mỹ.

Kiều Trang