Đời sống

Nhà nồm thì đừng bật quạt, cứ làm theo cách này đảm bảo nhà cửa luôn khô ráo

Thời tiết thay đổi khiến ngôi nhà của bạn trở nên nồm, ẩm ướt. Đừng lo, có nhiều cách để giữ cho ngôi nhà của bạn luôn thoáng mát và an toàn mà không tốn tiền.

Dấu hiện trời nồm

Trời mưa khiến ngôi nhà của bạn trở nên ẩm ướt và khó chịu.

Dấu hiệu thời tiết nồm ẩm khá dễ nhận biết bằng mắt thường, tuy nhiên để giải quyết nó thì không hẳn dễ. Bạn nên chuẩn bị tinh thần đối phó với nồm ẩm khi xuất hiện những vấn đề sau:

Thời tiết mưa liên tục kéo dài trong nhiều ngày, không dứt, nhà cửa trở nên ẩm ướt.

Sàn nhà đổ mồ hôi, bề mặt cửa kính lắng sương, nước,...

Chăn ga trên giường có mùi mốc, sờ vào cảm giác ẩm ướt không khô.

Đồ đặc giặt mãi không khô, mùi xà phòng bị bay đi vào đó là hơi ẩm mốc khó chịu, hôi nhẹ.

Sờ vào đồ đạc thấy tụ sương, in dấu tay thấy rõ, thiết bị điện chập cháy hay cắm ổ điện thấy tê nhẹ do ổ cắm dính hơi nước.

Mẹo chống nồm ẩm rẻ tiền mà hiệu quả

Lau nhà bằng rẻ khô là cách chống nồm hiệu quả. Ảnh: Internet.

Để vôi sống trong nhà: Vôi sống có hiệu quả hút ẩm khá tốt. Bạn có thể chuẩn bị từ 10 - 15kg vôi để trong các gầm, góc phòng. Lưu ý là mở nắp đựng để chúng có thể phát huy tác dụng hút ẩm nhé.

Dùng vỏ hoa quả, bã cà phê, bã chè khử mùi: Vỏ hoa quả như quýt, thơm có thể khử mùi rất hiệu quả mà không tốn kém. Các loại bã chè, bã cà phê lại hút ẩm rất tốt nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng chúng trong những ngày ẩm ướt. Để mùi thơm hoa quả lan tỏa tốt hơn, bạn có thể để chúng cùng những cây nến nhỏ, hơi ấm tỏa ra cũng giảm bớt vấn đề ẩm ướt.

Đóng kín cửa: Khi trời nồm nhiều người có xu hướng mở hết các loại cửa trong nhà với hi vọng gió sẽ làm nhà khô và thoáng hơn. Tuy nhiên khi trời nồm, điều này là hết sức sai lầm, bởi gió đưa hơi ẩm vào nhà sẽ khiến nhà bạn càng ướt thêm. Bởi thế nguyên tắc vàng đầu tiên bạn cần nhớ để chống nồm hiệu quả là hãy đóng kín cửa.

Hạn chế bật quạt: Gió hút không khí ẩm và khiến ngôi nhà của bạn càng trở nên ẩm ướt hơn, bởi vậy tuyệt đối không nên bật quạt nếu không muốn nhà đã ướt lại càng thêm ướt trong ngày nồm ẩm.

Lau nhà bằng giẻ khô: Trong những ngày nồm cách tốt nhất là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nền nhà. Nếu thực sự cần lau dọn, hãy dùng khăn cotton vắt thật kĩ rồi mới lau sau đó dùng giẻ khô và sạch để lau lại ngay lập tức.

Trúc Chi (tổng hợp)