Sự kiện

Nhà máy xử lý nước thải chôn ống ngầm xả chất thải chưa xử lý ra môi trường

Để xả thải, nhà máy xử lý nước thải đã chôn ống thải sâu dưới đất rồi xả trực tiếp ra kênh dẫn để đổ ra môi trường khi các chất chưa được xử lý theo đúng quy trình.

Ngày 2/1, lực lượng của cục Cảnh sát Môi trường (C05 - Bộ Công an) bất ngờ "đột kích" vào nhà máy xử lý nước thải KCN Đồng An (thuộc thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Tại nhà máy trên, lực lượng công an phát hiện một nguồn nước thải không được xử lý xả ra môi trường bằng đường cống ngầm nối ra kênh D trong KCN.

Qua làm việc, lực lượng chức năng xác định nhà máy xử lý chất thải Đồng An thu gom, xử lý cho hàng chục công ty trong KCN với công suất từ 2.000-3.000m3/ngày đêm, được thu gom vào bể chứa của nhà máy xử lý nước thải sau đó phân ra các hệ thống xử lý.

Công an kiểm tra bể chứa xử lý nước thải.

Theo công an, trong nhà máy này có lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, được lực lượng chức năng giám sát trước khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, phía dưới bể chứa nước thải, nhà máy này chôn một cống ngầm sâu hơn 4m so với mặt đất để xả thải ra kênh D, cách nhà máy khoảng 2km. Kênh này được dẫn ra kênh Ba Bò rồi đổ ra sông Sài Gòn.

Lực lượng chức năng đã lấy mẫu chất thải để phân tích. Qua quan sát bằng mắt thường, nước thải ra kênh có màu nâu đục, bốc mùi hôi.

Nước thải đen ngòm, hôi thối được thải ra môi trường.

Công an sau đó đã yêu cầu nhà máy ngừng xả thải để phát lộ đường cống ngầm trên, chờ khai quật đường cống ngầm để xử lý. Nhà máy xử lý nước thải KCN Đồng An do công ty cổ phần đầu tư Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, đồng thời cũng là chủ đầu tư KCN Đồng An. 

Trong những năm qua, việc ô nhiễm tại kênh Ba Bò là nỗi bức xúc của người dân Bình Dương và TP.HCM. Mỗi khi trời mưa, thì nước thải đục ngầu, bốc mùi hôi thối. Thậm chí bọt trắng nổi bay khắp khu dân cư. 

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương và các đơn vị nghiệp vụ TP.HCM lại phối hợp lấy mẫu nước xác định lượng ô nhiễm. Tuy nhiên mỗi lần lấy mẫu, thì lực lượng chức năng cho rằng không có công ty nào xả thải, nước ô nhiễm có thể bắt nguồn từ người dân.

Cho đến những ngày vừa qua, lực lượng C05 - Bộ Công an vào cuộc điều tra thì phát hiện ra công ty xử lý nước thải lại thải chất chưa được xử lý ra môi trường