Thế giới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố chiến thắng Covid-19

Số liệu tử vong chính thức được báo cáo của Triều Tiên được cho là một "điều kỳ diệu chưa từng có tiền lệ" so với các quốc gia khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 10/8 tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lại coronavirus, đồng thời ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp chống dịch tối đa được áp dụng từ tháng 5, truyền thông nhà nước cho biết hôm 11/8.

Chủ trì một cuộc họp với các nhân viên y tế và các nhà khoa học, ông Kim cho biết, sau khi tiến hành xem xét tình hình kiểm dịch dựa trên các dữ liệu cụ thể, đảng và chính phủ Triều Tiên đã đưa ra kết luận rằng cuộc khủng hoảng dịch bệnh của đất nước đã được giải quyết hoàn toàn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố về một "chiến thắng... trong cuộc chiến chống lại căn bệnh đại dịch ác tính", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết.

KCNA dẫn lời ông Kim nói: "Chiến thắng mà dân tộc ta giành được là một sự kiện lịch sử một lần nữa cho thế giới thấy sự vĩ đại của nhà nước chúng ta, sự kiên cường bất khuất của nhân dân chúng ta và những phong tục dân tộc đẹp đẽ mà chúng ta tự hào".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự cuộc họp quốc gia về các biện pháp chống dịch Covid-19 ở Bình Nhưỡng, trong bức ảnh không ghi ngày tháng được KCNA công bố ngày 10/8/2022.

Triều Tiên không tiết lộ họ đã phát hiện bao nhiêu ca nhiễm virus được xác nhận, nhưng họ tuyên bố không ghi nhận trường hợp nghi ngờ mới nào kể từ ngày 29/7.

Mặc dù dỡ bỏ các biện pháp chống dịch tối đa, ông Kim khuyến cáo Triều Tiên phải duy trì một "hàng rào chống dịch mạnh mẽ và tăng cường công tác chống dịch cho đến khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu kết thúc", theo một bài đăng của KCNA.

Triều Tiên đã ghi nhận gần 4,8 triệu ca nhiễm từ cuối tháng 4, với chỉ 74 ca tử vong với tỉ lệ tử vong chính thức là 0,002%, theo KCNA.

Số liệu tử vong chính thức được báo cáo của Triều Tiên (74 người) được cho là một "điều kỳ diệu chưa từng có tiền lệ" so với các quốc gia khác, KCNA đưa tin, dẫn lời một quan chức.

Minh Đức (Theo KBS, Daily Mail, France24)