Tiêu điểm thế giới

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sắp thăm Nga, có thể có hội nghị thượng đỉnh với ông Putin?

Phía Nga cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tới thăm nước này vào giữa mùa Xuân và mùa Hè năm nay.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tới Nga vào giữa mùa Xuân và mùa Hè năm nay, một thượng nghị sĩ Nga tiết lộ trong bối cảnh có thông tin nói rằng Bình Nhưỡng đang đàm phán với Moscow để sắp xếp một chuyến thăm cấp cao.

“Theo một số thông tin, chuyến thăm đang được thảo luận”, Thượng nghị sĩ Alexander Bashkin nói với RIA Novosti. “Bạn có thể chờ đợi nó sẽ diễn ra vào mùa Xuân hoặc mùa Hè năm nay, nhưng thời gian vẫn chưa được thống nhất”.

Ông cho biết Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko đã nêu vấn đề về chuyến thăm khi bà hội đàm tại Bình Nhưỡng năm 2018. Khi đó, bà Matvienko đã gửi lời mời ông Kim đến thăm Nga và nhận được sự chấp thuận.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa bao giờ đến thăm Nga mặc dù cha của ông là cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, đã đến đây hai lần, cũng như gặp gỡ các nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Dmitry Medvedev vào năm 2001, 2002 và 2011.

Trước đó, có thông tin nói rằng, quan chức phụ trách tiền trạm của Triều Tiên, Kim Chang-son đã có mặt Moscow vào những ngày cuối tháng 3.

Sau chuyến thăm 5 ngày, ông đến Vladivostok, làm dấy lên tin đồn rằng thành phố có thể được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Nga tiềm năng, theo Yonhap News .

Bình Nhưỡng hiện không bình luận gì về báo cáo. Trong khi ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết, chuyến thăm đã được thảo luận và chuẩn bị trong một thời gian dài, theo TASS.

Năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ sẵn sàng phát triển quan hệ chiến lược với Nga tại các cuộc gặp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Chủ tịch Thượng viện Valentina Matvienko.