Tài chính - Ngân hàng

Nhà đầu tư thấp thỏm khi hàng loạt cổ phiếu "đo sàn"

Sàn chứng khoán vừa chứng kiến 1 cú "sập" gây thiệt hại nặng nề cho hầu hết nhà đầu tư trên thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/4, VN-Index tăng 3,98 điểm (0,33%) lên 1.219,75 điểm (so với ngày 26/4 là 1.216 điểm); trong khi HNX-Index giảm 0,27% xuống 279,93 điểm.

Thành quả tăng điểm trong tháng 4 gần như mất trắng trong vài phiên "tàu lượn" với biên độ mạnh. Các nhà đầu tư có vẻ đang mất chiến lược khi không vững vàng trong 2 nhịp mua và bán.

Nếu không có 1 trái tim khỏe để vượt "sàn", nhiều nhà đầu tư dễ bị "thịt".

Trong khi VN30-Index tăng nhẹ thì nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ, trung bình vẫn đang thiệt hại đáng kể.

Trong nhóm cổ phiếu bluechips, GAS, VHM, VRE, VCB, MSN giảm trên 5%.

Số mã "đỏ" sàn VN-30 lên đến 18 so với số mã xanh chỉ 12 mã. Toàn thị trường chứng khoán "ám ảnh" sắc đỏ khiến tâm lý nhà đầu tư càng trở nên hoang mang hơn.

Không mấy khó hiểu khi nhiều nhà đầu tư coi sàn cổ phiếu là sân chơi đen – đỏ, hoặc quá lo sợ hoặc quá hưng phấn. Điều này hình thành nên hành vi giao dịch mua – bán theo biên độ cảm xúc mang tính chủ quan, truyền miệng, theo "trend" thiếu căn cứ xác định.

Giai đoạn này là giai đoạn nhiều doanh nghiệp tổ chức Đại hội cổ đông. Nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp để củng cố cho quyết định mua/bán cho mình bởi khi vào vùng điểm trên 1.200.

Thị trường đang phản ánh rõ nét sự bất an, lo ngại của nhà đầu tư với diễn biến dịch Covid-19 diễn ra phức tạp ở Ấn Độ, Campuchia. Đặc biệt là, tới đây trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, việc người dân đổ xô đi du lịch cũng tiềm ẩn nguy cơ lớn nếu xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng.

Nếu nhà đầu tư không kiểm soát được tâm lý đầu tư sẽ dễ bị cuốn theo những cạm bẫy trên thị trường một cách nhanh chóng.

Thanh Minh