Góc nhìn luật gia

Nguyên Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng có thể phải đối diện với mức án 20 năm tù

Ông Lê Tấn Hùng bị xác định có trách nhiệm trong các sai phạm về quản lý đất đai, tài chính, đặc biệt là việc ký khống 10 hợp đồng du lịch, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài trị giá hơn 13 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAGRI) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219, Bộ luật Hình sự.

Ông Lê Tấn Hùng - nguyên Tổng Giám đốc tổng công ty SAGRI

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, luật sư Phạm Hồng Kiên, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, với tội danh trên, ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc SAGRI có thể đối diện với mức án 20 năm tù.

Theo đó, tại tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại Điều 219, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định rõ, người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 3-12 năm: Vì vụ lợi; Có tổ chức; Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; Gây thiệt hại về tài sản từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng.

Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù 10-20 năm. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Cách đây ít ngày, UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đã có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Tấn Hùng, tổng giám đốc SAGRI. Quyết định trên do Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm ký. 

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước xác định Sagri có 3 sai phạm cho thuê đất, hợp tác đầu tư khi chưa có ý kiến của cơ quan thẩm quyền; đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành (sử dụng sai 1.900ha đất). Các thiếu sót, vi phạm thuộc trách nhiệm của HĐTV, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc và các phó tổng, kiểm soát viên, kế toán trưởng... từng thời kỳ.

Trong đó, sai phạm về quản lý đất xảy ra từ các nhiệm kỳ trước, còn sai phạm quản lý điều hành thuộc về ông Lê Tấn Hùng. Ông Hùng có những sai sót trong chỉ đạo, kiểm tra giám sát các bộ phận chuyên môn xây dựng kịp thời các quy chế nội bộ theo quy định, tham mưu thực hiện chi trả tiền lương cho người lao động; thiếu sót, sai phạm trong đầu tư dự án, trong việc khai thác, sử dụng đất và các mặt bằng nhà đất được giao, trong quản lý, sử dụng tài chính và các khoản vay.