Hồ sơ điều tra

Nguyên Phó hiệu trưởng thừa nhận khai theo hướng dẫn của nguyên Trưởng phòng khảo thí

Nguyên phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy khai được nguyên Trưởng phòng khảo thí dặn “cứ nhận tội một mình, các anh bên ngoài sẽ lo”.

Chuyên viên phòng Khảo thí bị “dỗ” đi sửa bài thi

Ngày 14/5, TAND tỉnh Hòa Bình bước sang ngày thứ tư xét xử vụ án gian lận thi cử từng gây rúng động tỉnh này. Tòa sơ thẩm tiếp tục thẩm vấn các bị cáo để làm sáng tỏ nội dung vụ án.

Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử.

Trong vụ án, Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên phòng Khảo thí) bị cáo buộc cùng với Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh, là người can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm chon thí sinh Đ.N.T. trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2017.

Về nội dung cáo trạng truy tố của VKS, bị cáo Khắc Tuấn thừa nhận là đúng. Khắc Tuấn khai do quan hệ nể nang Mạnh Tuấn là người giúp đỡ, tạo điều kiện cho bị cáo lên Sở. Lúc đầu bị cáo lưỡng lự không làm, song khi bị Mạnh Tuấn dẫn vào phòng 504 (phòng chứa bài thi) và bảo “Vào đây rồi không làm không được”.

Khắc Tuấn còn được Mạnh Tuấn cho biết đây là các mối quan hệ, có khi làm không được cốc nước nào nhưng vẫn phải làm. “Có lần bị cáo mệt, vì chuyện này hai anh em đã cãi nhau trong phòng, thực tâm bị cáo không muốn làm việc này”, Khắc Tuấn khai.

Quá trình trả lời thẩm vấn, Khắc Tuấn tỏ thái độ rất ăn năn, thất vọng vì theo theo sự hướng dẫn của Mạnh Tuấn.

Khắc Tuấn khai, “tối 30/6, anh Mạnh Tuấn dỗ tôi bằng cách giải thích cho tôi về danh sách thí sinh nhờ nâng điểm, nói rõ rằng đây là các mối quan hệ của lãnh đạo. Tối đó, tôi nói không giúp, anh Mạnh Tuấn vẫn đưa ra danh sách, nói có cả trưởng phòng công an chống lưng rồi, lo gì”.

Khắc Tuấn trình bày thêm “Trong pháp luật không có tình cảm, nhưng trong cuộc sống thì lại nặng về mặt tình cảm. Chính vì nể nang anh Mạnh Tuấn đã giúp đỡ tôi lên Sở; còn cho tôi ở nhà anh ý, vì nể nên phạm tội”.

Chủ tọa hỏi: “Có khi nào Mạnh Tuấn xui bị cáo nói dối về khai báo? Khắc Tuấn thừa nhận có việc này. “Khi lên công an tỉnh khai báo hành vi phạm tội của mình, lúc gặp ở nhà vệ sinh, anh Mạnh Tuấn nhắc bị cáo khai sai về số thí sinh nhờ, và khai là cùng cầm chìa khóa vào phòng thi”, lời khai của Khắc Tuấn.

“Cứ nhận tội 1 mình, bên ngoài anh lo”

HĐXX quay trở lại xét hỏi Đỗ Mạnh Tuấn, bị cáo thừa nhận việc rủ Khắc Tuấn đi thực hiện việc can thiệp nâng điểm bài thi cho thí sinh.

Bị cáo này khai là làm theo chỉ đạo của Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng khảo thí sở GD&ĐT Hòa Bình đề nghị nâng điểm.

Đáng chú ý, Mạnh Tuấn khai sau khi vụ việc bị phát hiện, Vinh đã gặp mình để động viên “chẳng may sự việc vỡ lở" phải đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm và Mạnh Tuấn đồng ý. “Anh Vinh nói cứ nhận một mình, công việc bên ngoài, đời sống vợ con, che chắn, các anh bên ngoài sẽ lo”, Mạnh Tuấn khai.

Đó cũng là lí do vì sao sau khi được lãnh đạo Sở thuyết phục, Mạnh Tuấn viết bản tường trình rồi lên cơ quan công an đầu thú và khai báo theo hướng dẫn của Nguyễn Quang Vinh. Đơn cử, 2 người thống nhất khai Vinh bỏ chìa khóa dưới gối, Mạnh Tuấn sang trộm để vào phòng chứa bài...