An ninh - Hình sự

Nguyên phó Chánh án TP.Sóc Trăng bị truy tố

VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng, truy tố ông Nguyễn Văn Thanh Bình, nguyên phó Chánh án TAND TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng về tội Ra quyết định trái pháp luật.

Theo cáo trạng, tháng 2/2012, TAND tỉnh Sóc Trăng xử phúc thẩm vụ kiện ly hôn chia tài sản giữa ông Đặng Văn M. và bà Trần Thị L.. Theo quyết định, ông M. được sở hữu căn nhà, song phải trả cho vợ cũ hơn 1,7 tỷ đồng.

Sau khi có bản án, bà L. biết chồng cũ bán nhà cho một phụ nữ tên N. nên làm đơn khởi kiện gửi đến TAND TP.Sóc Trăng yêu cầu hủy hợp đồng mua bán nhà; áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm giao dịch mua bán nhà đất nêu trên. 

Thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình được phân công thụ lý vụ kiện ngày 22/2/2013, ông Bình ký quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm ông M. và bà N. chuyển nhượng, mua bán căn nhà.

TAND TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Trước quyết định này, bà N. làm đơn khiếu nại kèm theo các tài liệu chứng minh bà L. không còn liên quan đến căn nhà nhưng đã bị bác khiếu nại. Do đó, bà N. không làm được thủ tục sang tên nhà đất cho người khác và phải đền tiền cọc gần 2 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra VKSND Tối cao, bà L. không có tư cách nguyên đơn, không còn tư cách tố tụng do bản án đã tuyên ông M. được toàn quyền sở hữu căn nhà. Theo quy định pháp luật, khi bà L. gửi đơn khởi kiện không đúng trình tự thì tòa phải trả đơn; nếu nhận đơn thì phải xác minh đủ căn cứ thụ lý hay không. Tuy nhiên, thẩm phán Bình đã không xác minh mà vẫn thụ lý vụ kiện của bà L..

Hậu quả từ quyết định trái luật của ông Bình đã khiến bà N. phải chịu tiền phạt cọc gần 2 tỷ đồng do không bán được nhà. Từ đó, bà N. khởi kiện yêu cầu tòa án bồi thường 5,9 tỷ đồng.