Thế giới

Nguyên nhân Thủ tướng Áo đến Moscow gặp Tổng thống Putin

Mặc dù là thành viên EU, Áo từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine để quốc gia Đông Âu này chống lại sự gây hấn của Nga.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer hôm 11/4 đã trở thành nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến thăm Moscow và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2.

Hãng tin Nga TASS dẫn nguồn báo Izvestia tiết lộ ý kiến chuyên gia về nguyên nhân của động thái bất ngờ này.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ vẫn có hiệu lực và thậm chí sẽ trở nên cứng rắn hơn cho đến khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow ở Ukraine kết thúc, nhưng vẫn không có giải pháp thay thế nào khác ngoài đối thoại với Moscow. Đây là nhận định mà ông Nehammer đưa ra sau cuộc hội đàm với ông Putin.

Các chuyên gia được báo Izvestia phỏng vấn chỉ ra rằng, Áo có khả năng đóng vai trò hòa giải trong cuộc xung đột vì nước này là một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nhưng không phải là một thành viên NATO.

"Người Áo tuân theo các cách tiếp cận cân bằng hơn thậm chí so với người Đức, tuyên bố đảm nhận vai trò của một nhà hòa giải toàn cầu và một nền tảng đàm phán. Đây là lý do tại sao, mặc dù là thành viên EU, họ từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine", Phó giáo sư Vadim Trukhachev đến từ Cục Quan hệ Quốc tế, Khoa học Chính trị và Nghiên cứu Khu vực Đối ngoại tại Đại học Nhà nước Nga về Nhân văn, nhận định.

Áo có khả năng đóng vai trò hòa giải tích cực vì đây là một quốc gia trung lập, ông Vladimir Schweitzer, Trưởng khoa Nghiên cứu Chính trị và Xã hội tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga về châu Âu, nhấn mạnh.

Theo ông, giới lãnh đạo đất nước Trung Âu này đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không thuộc bất kỳ khối nào và phản đối các nỗ lực giải quyết các vấn đề bằng biện pháp quân sự.

Trước khi đến Moscow gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky ở Kiev. Ảnh: Jerusalem Post

"Rõ ràng, họ thực hiện một chính sách nhất định do EU vạch ra. Đối với EU, vai trò của Áo lúc này là rất quan trọng vì nếu nhà lãnh đạo của một quốc gia EU không phải là thành viên NATO đến thăm Nga, điều đó không làm phức tạp thêm các cuộc tranh luận", vị chuyên gia này bổ sung.

Ngoài ra, Áo phản đối lệnh cấm vận nhắm vào dầu và khí đốt của Nga.

"Vienna phụ thuộc rất nhiều vào Nga về mặt năng lượng. Áo từng là nước cực kỳ ủng hộ Nord Stream 2. Và bây giờ, họ tiếp tục nhấn mạnh rằng mặc dù ủng hộ các lệnh trừng phạt của EU, nhưng phải đảm bảo lợi ích quốc gia của họ sẽ không bị ảnh hưởng. Những lợi ích đó bao gồm khí đốt của Nga”, ông Schweitzer lưu ý.

Minh Đức (Theo TASS)