Sức khỏe

Kết luận nguyên nhân thai nhi 5,1kg tử vong khi sinh thường ở Bình Định

Theo kết luận của Sở Y tế tỉnh Bình Định, đã có sai sót xảy ra trong khâu khám sản phụ trước khi sinh dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Báo Lao động thông tin, ngày 24/4, Sở Y tế Bình Định đã có kết quả kiểm tra, đánh giá về quá trình tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc, xử trí của các cơ sở y tế liên quan đến trường hợp tử vong thai nhi là con của sản phụ T.T.N.Y. (33 tuổi; ngụ xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định).

Trung tâm y tế thị xã An Nhơn.

Theo kết quả đánh giá của Hội đồng chuyên môn, thai nhi tử vong do kẹt vai trong quá trình sinh thường. Xảy ra việc này do việc tính toán trọng lượng thai nhi không chính xác dẫn đến chỉ định sinh không hợp lý.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Bình Định xác định các nhân viên y tế đã thực hiện tốt quy tắc giao tiếp, ứng xử, có tư vấn, thông báo cho người bệnh, người nhà người bệnh, không có biểu hiện nhũng nhiễu trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh…

Tuy nhiên sai sót được xác định nằm quá trình thăm khám, theo dõi, chăm sóc, xử trí đối với người bệnh. Cụ thể, do việc thăm khám thai phụ thiếu chính xác nên bác sĩ, hộ sinh của đơn vị chưa tiên lượng được thai to. Trong trường hợp này, thai phụ nên được chỉ định đẻ mổ thay vì sinh thường, tránh được trường hợp thai nhi kẹt vai tử vong.

Cùng với đó, một lý do khác dẫn đến việc tiên lượng sai kích thước thai để chỉ định phương pháp phù hợp là vì các nhân viên y tế quá tin tưởng vào kết quả siêu âm trước đó vào chiều ngày 22/3 của trung tâm y tế tư nhân.

Kết quả siêu âm thai nhi của sản phụ Y. trước khi sinh (ảnh: Người lao động).

Trả lời VOV, bác sĩ Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết: “Qua sự việc này, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm điểm kíp trực trên tinh thần hết sức cầu thị để thấy rằng chúng ta trong khai thác tiền sử người mẹ có thai to như thế. Hết sức lưu ý với thầy thuốc là không nên quá tin tưởng vào cận lâm sàng. Bởi vì siêu âm là phương pháp rất tốt để chẩn đoán trọng lượng của thai nhi. Tuy nhiên, không có nghĩa là tuyệt đối, với một bà mẹ tiền sử thai to như thế và chúng ta cần phải khám đi khám lại rất kỹ để ước tính trọng lượng như thế nào để có biện pháp xử lý tốt hơn”.

Như thông tin đã đưa trước đó, chiều 22/3, gia đình đưa sản phụ T.T.N.Y đến một phòng siêu âm tư nhân ở phường Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn) để siêu âm thai. Kết quả siêu âm ghi nhận thai nhi nặng 3,5 kg, đầu đang thế thuận, thai khoảng 39 tuần, không có dấu hiệu bất thường.

Rạng sáng 23/3, chị Y. có biểu hiện đau bụng nên gia đình đưa sản phụ vào Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn để chuẩn bị sinh. Kíp trực tại Khoa Sản khám, tiên lượng thai nhi trong bụng chị Y. khoảng 3,4 kg nên chỉ định sinh thường.

Trong quá trình sinh, đầu thai nhi đã lọt ra bên ngoài nhưng phần vai bị kẹt lại. Do các y, bác sĩ ở đây vẫn không thể can thiệp được nên phải đưa sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật đưa thai nhi ra ngoài. Kết quả là thai phụ đã sống sót nhưng thai nhi tử vong từ trước đó. Kết quả cân cho thấy, thai nhi thực tế nặng 5,1 kg.

Bá Di (Tổng hợp)