Thế giới

Nguyên nhân Starbucks Mỹ thông báo tăng lương?

Thông báo tăng lương đưa ra trong bối cảnh nhiều quán bar và nhà hàng tại Mỹ đang "đau đầu" về bài toán tìm đủ nhân sự để đáp ứng nhu cầu tăng trở lại hậu đại dịch.

Vào hôm thứ Tư ngày 27/10, Starbucks đã thông báo rằng họ sẽ tăng mức lương tối thiểu vào mùa hè năm 2022. Starbucks cho biết mức lương theo giờ sẽ bắt đầu ở mức 15 USD và có thể lên tới 23 USD cho nhân viên pha chế vào mùa hè năm sau tùy thuộc vào diễn biến thị trường. Theo CNBC, mức lương trung bình theo giờ cho nhân viên Starbucks hiện là 14 USD/giờ.

Chuỗi cà phê nổi tiếng cho biết bắt đầu từ cuối tháng 1 năm tới, những nhân viên đã làm việc tại đây ít nhất hai năm có thể được tăng lương lên đến 5%, trong khi những người đã ở đó ít nhất năm năm có thể được tăng lương đến 10%. Starbucks cũng thông báo rằng đã thuê những “chuyên gia tuyển dụng” trên khắp nước Mỹ và đang tăng khoản hoa hồng lên tới 200 USD cho người giới thiệu.

Thông báo về những chính sách tăng lương mới là một phần trong những nỗ lực của Starbucks nhằm thu hút nhiều lao động hơn. Theo The New York Times, các vấn đề bao gồm tình trạng thiếu hụt nhân viên của hãng đã gia tăng trong thời gian bùng phát đại dịch. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh nhiều quán bar và nhà hàng tại Mỹ đang phải vật lộn để tìm đủ nhân viên khi nhu cầu tăng trở lại hậu đại dịch.

Hình ảnh một quán Starbuck tại Mỹ. Ảnh: Forbes.

Nhân viên Starbucks tại một số cửa hàng ở thành phố Buffalo thuộc bang New York đang tìm cách thành lập một công đoàn để giải quyết các vấn đề bao gồm tình trạng thiếu lao động. Nhưng theo Associated Press, Starbucks cho biết nỗ lực thành lập công đoàn ấy không phải là lý do cho quyết định tăng lương vừa qua.

Không chỉ có Starbucks, nhiều cửa hàng, hãng dịch vụ và lĩnh vực công nghiệp tại Mỹ cũng đang "đau đầu" tìm lời giải cho bài toán số lượng nhân sự không đáp ứng kịp nhu cầu của người tiêu dung trên đà phục hồi hậu Covid-19.

Theo CNBC, một số hãng kinh doanh lớn như Domino’s Pizza, McDonald’s, Chipotle Mexican Grill, Popeyes Restaurant Brands International cho biết họ phải đối mặt với những thách thức về lao động trong quý 3, gây áp lực lên doanh số bán hàng tại Mỹ. 

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, có khoảng 194.000 việc làm mới được tạo ra vào tháng 9, con số thấp hơn đáng kể so với mức thiếu hụt 500.000 vị trí việc làm. Các chuyên gia kinh tế nhận định về nguyên nhân tình trạng thiếu hụt lao động hiện nay là do lo ngại về sự lây lan của Covid-19, người lao động có xu hướng tìm kiếm công việc ở mức lương cao hơn như ở kho hàng của Amazon, hoặc khó khăn trong việc chăm sóc trẻ em cũng là nguyên nhân cản trở mọi người quay trở lại thị trường lao động.

Phạm Thu Thanh (theo CNBC, The Hill)