Thế giới

Nguyên nhân “sắc xám” phủ bóng thương mại hàng hóa toàn cầu

Sự xuất hiện và hoành hành của biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 làm tăng nguy cơ khiến tốc độ tăng trưởng dự báo cho cả năm 2021 sẽ bị bỏ lỡ.

Khối lượng thương mại hàng hóa thế giới được điều chỉnh theo mùa trong quý III/2021 giảm 0,8% so với quý trước, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong một báo cáo công bố hôm 20/12.

Những gián đoạn trong chuỗi cung ứng, thiếu hụt nguyên liệu đầu vào sản xuất và làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng được cho là nguyên nhân cho sự sụt giảm này, theo WTO.

Thêm vào đó, sự xuất hiện và hoành hành của biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 làm tăng nguy cơ khiến tốc độ tăng trưởng dự báo cho cả năm 2021 sẽ bị bỏ lỡ.

Sự xuất hiện của Omicron đã “nghiêng cán cân rủi ro theo hướng giảm, làm tăng khả năng dẫn đến kết quả tăng trưởng âm”, WTO cho biết.

Tốc độ tăng trưởng hàng quý ở hầu khắp các khu vực trên thế giới đều suy giảm, tổ chức có trụ sở tại Geneva cho biết.

Dữ liệu tăng trưởng khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu theo quý của WTO. Nguồn: WTO

Trong quý III, xuất khẩu điều chỉnh theo mùa giảm 1,9% ở Bắc Mỹ, 1% ở châu Âu và 1,2% ở châu Á. Đồng thời, nhập khẩu giảm 0,5% ở châu Âu, giảm 1,3% ở châu Á, nhưng tăng 0,4% ở Bắc Mỹ.

Hiện nay, sự lây lan của biến thể siêu lây nhiễm Omicron đang buộc một số nền kinh tế lớn nhất châu Âu phải áp dụng các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại để kiềm chế các làn sóng lây nhiễm. Châu Âu, đại diện cho hơn 35% thương mại hàng hóa thế giới, ghi nhận số ca nhiễm bệnh cao hơn bất kỳ khu vực nào khác.

Theo WTO, dự báo khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu tăng 10,8% cho cả năm 2021 vẫn có thể thành hiện thực nếu dữ liệu quý IV ghi nhận mức tăng nhất định.

“Đây là một khả năng thực tế vì các biện pháp giải tỏa các cảng container ở Bờ Tây Hoa Kỳ đã đạt được một số thành công”, WTO cho biết.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters, WTO website)