Sự kiện

Nguyên nhân nào khiến nạn “xe ké” ở Huế khó xử lý dứt điểm?

Ngoài những thủ đoạn ngày càng tinh vi thì việc chưa đáp ứng về chất lượng phục vụ của tuyến xe khách Huế - Đà Nẵng là một trong những nguyên nhân của việc này.

Dù lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế ra quân xử lý nhiều lần nhưng tình trạng “xe dù, xe ké” vận chuyển hành khách trái phép ở Huế vẫn không giảm. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải hợp pháp.

Lực lượng liên ngành Thừa Thiên-Huế trong một lần ra quân xử lý nạn "xe ké".

Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên-Huế, thời gian qua, tình trạng xe ô tô trá hình vận chuyển hành khách tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại đang diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng phương tiện, tần suất chạy xe.

Đặc biệt các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với các lực lượng chức năng như: Bố trí nhiều đối tượng theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra, kiểm soát để thông tin cho các lái xe trốn tránh; tổ chức trung chuyển khách bằng xe taxi khi qua điểm kiểm tra của đoàn liên ngành, nhờ hành khách đi xe đứng tên làm giả hợp đồng…

Vậy nguyên nhân nào khiến tình trạng này dù lực lượng chức năng xử lý quyết liệt nhưng vẫn không thuyên giảm và dứt điểm?

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng: “Chúng ta phải nhìn nhận được thực tế là chất lượng dịch vụ của các hợp tác xã vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, có sự chênh lệch giữa cung và cầu, “cung” chưa đáp ứng được “cầu” về chất lượng, phục vụ, giá cả, thời gian... Nên vấn đề nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tuyến Huế - Đà Nẵng hiện nay phải được đặt lên hàng đầu”.

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; Công ty Cổ phần Bến xe Huế phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải, Hiệp hội vận tải ô tô đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ hành khách, nhân viên bến xe nâng cao chất lượng phục vụ hành khách khi đi trên xe hay tại bến xe; thực hiện phục vụ chu đáo, tận tình, văn minh, lịch sự, an toàn, thuận tiện cho mọi hành khách đi xe.

Bên cạnh đó, ông Phan Ngọc Thọ cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát bằng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp các lực lượng để phát hiện, ngăn chặn ngay từ khi xuất phát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện chở khách như: xe dù, xe ké, xe dịch vụ qua mạng, xe núp bóng các loại hình vận tải khác hoạt động đón, trả khách trái quy định pháp luật.

Lê Kông