Thế giới

Nguyên nhân khiến doanh số bán ô tô của Trung Quốc tiếp tục giảm

Doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã giảm 17,8% trong tháng Tám so với cùng kỳ năm ngoái. Thủ phạm gây ra sự sụt giảm này vẫn là tình trạng khan hiếm chip toàn cầu.

Doanh số bán xe của Trung Quốc giảm tháng thứ tư liên tiếp trong bối cảnh thị trường xe hơi lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu.

Theo dữ liệu thống kê của CAAM, doanh số bán xe tại Trung Quốc giảm 3% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm ngoái, chấm dứt chuỗi tăng kỷ lục 13 tháng tăng liên tiếp kể từ tháng 4/2020.

Trong những tháng tiếp theo, doanh số giảm liên tiếp. Cụ thể, doanh số bán xe của Trung Quốc trong tháng Sáu giảm 12.4% so với cùng kỳ, đạt 2,02 triệu chiếc; tháng Bảy giảm 9,7% so với tháng Sáu, và giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã khiến các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford Motor, Honda Motor, General Motors và Volkswagen lao đao. Tình trạng này cũng buộc nhiều nhà sản xuất phải ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản xuất.

Tình trạng thiếu hụt khó có thể sớm được giải quyết khi đại dịch vẫn đang hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, Chen nhận định.

Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu khiến các nhà sản xuất ô tô mất 110 tỷ USD doanh thu năm 2021, theo công ty tư vấn AlixPartners (Mỹ). Ảnh: Auto/Economic Times

Một điểm sáng trong dữ liệu về thị trường xe hơi Trung Quốc là doanh số bán xe chạy bằng các nguồn năng lượng mới tăng mạnh, tăng hơn gấp đôi trong tháng Tám lên 321.000 chiếc, bao gồm xe điện chạy bằng pin, xe hybrid chạy xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Việc Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy các phương tiện xanh hơn để giảm thiểu ô nhiễm đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô điện như Nio Inc., Xpeng Inc. và BYD Co., Ltd. mở rộng năng lực sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Minh Đức (Theo Reuters)