Hồ sơ điều tra

Nguyên nhân hoãn xử vụ "mua mỳ chính giả làm đám cưới con"

HĐXX TAND thị xã Sơn Tây, Hà Nội vừa tuyên bố hoãn phiên xét xử vụ án "mua mỳ chính giả làm đám cưới con" vì giám định viên vắng mặt không lý do.

Theo kế hoạch, sáng ngày 22/10, TAND thị xã Sơn Tây tiếp tục đưa vụ án “mua mỳ chính giả làm đám cưới con" ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Bị cáo trong vụ án là bà Đào Thị Lương (SN 1961, trú tại Vống Gốc Vải, Minh Quang, Ba Vì, Hà Nội), bị VKS truy tố về tội Buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm.

Hoãn xử vụ "mua mỳ chính giả làm đám cưới con" vì vắng mặt giám định viên

Trước đó, quá trình đưa vụ án ra xét xử, xét thấy còn nhiều tình tiết cần phải làm rõ, do vậy, chủ tọa tuyên bố tạm dừng 3 ngày để triệu tập điều tra viên và giám định viên.

Cụ thể, các luật sư bào chữa của bị cáo Lương cho rằng, quá trình điều tra vụ án có dấu hiệu hợp thức hóa các biên bản điều tra. Cùng với đó là kết quả giám định không khách quan khi thời điểm tạm giữ số mỳ chính trên, CQĐT đã đóng gói vào 4 thùng carton, có chữ ký niêm phong của những người liên quan và của bị cáo.

Tuy nhiên, khi mở niêm phong, bàn giao cho Phòng 4, viện KHHS, bộ Công an để giám định thì lại không có sự chứng kiến của những người trên. Từ đó, luật sư cho rằng không có căn cứ đảm bảo những mẫu vật giám định đó là những gói mỳ chính đã tạm giữ của bị cáo.

Chưa kể, việc cơ quan điều tra tách hành vi của bà Nguyễn Thị Tuyên (SN 1969, trú ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), cùng bán hàng khô với bị cáo ở chợ Mộc, xã Minh Quang, ra khỏi vụ án là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Trong phần thủ tục phiên tòa, theo báo cáo của thư ký tòa thì điều tra viên Lê Văn Phước - người trực tiếp tiến hành các thủ tục tố tụng giải quyết vụ án hình sự đối với bị can Đào Thị Lương, đã có mặt theo giấy triệu tập của Hội đồng xét xử. Đối với giám định viên Nguyễn Đình Tuấn - Phó trưởng Phòng 4 - viện KHHS - bộ Công an, người trực tiếp nhận mẫu giám định, hiện vật giám định mở niêm phong và ra kết luận giám định trong vụ án vắng mặt không lý do.

Tòa hỏi ý kiến của những người tham gia tố tụng về sự vắng mặt của giám định viên, cả bị cáo, con dâu bị cáo cùng hai luật sư bào chữa vẫn đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử.

Tuy nhiên, đại diện VKS thị xã Sơn Tây cho rằng, việc giám định viên vắng mặt có thể ảnh hưởng đến việc xét hỏi tại phiên tòa hôm nay đối với chứng cứ của vụ án nên đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau ít phút hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được TAND thị xã Sơn Tây công bố sau.