Thế giới

Nguyên nhân fan của xe điện Tesla ở Trung Quốc phải đợi lâu để nhận xe

Các nhà sản xuất xe chạy bằng năng lượng mới (NEV) ở Trung Quốc đang gặp trở ngại lớn về tăng trưởng doanh số bán hàng trước Tết Nguyên đán.

Các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc buộc phải cắt giảm đáng kể sản lượng do tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip đang diễn ra.

Cuộc khủng hoảng thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu được cho là đã khiến người mua xe điện Tesla và các loại xe điện (EV) khác ở Trung Quốc phải chờ đợi vài tháng để chiếc xe mới của họ được bàn giao.

Các nhà sản xuất linh kiện và lắp ráp xe hơi ở Trung Quốc và trên toàn thế giới đang nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Thị trường xe điện bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, vì nó đòi hỏi nhiều chất bán dẫn hơn sản xuất ô tô truyền thống.

Khách hàng đặt mua xe Model 3 và Model Y sản xuất ở Thượng Hải sẽ phải đợt hết quý I/2022 để nhận hàng, tờ South China Morning Post dẫn lời 2 giám đốc bán hàng của Tesla cho biết.

"Nguồn cung chip không đủ là một trở ngại lớn đối với tăng trưởng doanh số bán hàng trước Tết Nguyên đán", Tian Maowei, một quản lý của Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, nói với giới truyền thông. "Một số khách mua đã khiếu nại về việc giao hàng bị chậm trễ trong một thời gian dài".

Sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu lan rộng nhanh chóng trong năm qua đã gây ra sự gián đoạn lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Tình hình dự kiến sẽ tiếp diễn trong năm 2022 và có khả năng là còn kéo dài lâu hơn nữa. Các nhà lắp ráp nhỏ hơn thậm chí dự kiến sẽ tạm ngừng sản xuất trong năm nay.

Theo AutoForecast Solutions, công ty chuyên tổng hợp ước tính sản lượng cho lĩnh vực này, cuộc khủng hoảng đã buộc các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải cắt giảm sản lượng 11 triệu chiếc trong năm 2021. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được cho là đã phải cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu xe.

Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) báo cáo rằng, các xưởng đúc toàn cầu ở Trung Quốc đại lục, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, có thể sản xuất đủ chất bán dẫn, vi điều khiển và chip cao cấp với bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) cho khoảng 4 triệu xe chạy bằng năng lượng mới (NEV), một thuật ngữ được sử dụng ở Trung Quốc để chỉ các loại xe điện và xe hybrid. Trong khi đó, CPCA cho biết, nhu cầu về xe NEV dự kiến lên tới khoảng 5 triệu chiếc.

Mẫu SUV Model Y của Tesla sản xuất ở Trung Quốc. Ảnh: Yicai Global

Hơn nữa, cuộc khủng hoảng được cho là đang ngày càng trầm trọng hơn khi thời gian bàn giao chip bị kéo dài hơn.

Theo Tập đoàn tài chính Susquehanna có trụ sở tại Pennsylvania (Mỹ), khoảng thời gian từ khi một con chip được đặt hàng đến khi nó xuất xưởng đã tăng lên 25,8 tuần vào tháng 12/2021, dài hơn 6 ngày so với tháng trước đó.

Chuỗi cung ứng chip ô tô toàn cầu cũng vẫn dễ bị tổn thương trước bất kỳ đợt bùng phát nào của đại dịch coronavirus, từ đó có thể dễ dàng khiến sản xuất bị đình trệ, theo William Li, giám đốc điều hành của Nio Inc. có trụ sở tại Thượng Hải, một trong 3 công ty khởi nghiệp EV hàng đầu của Trung Quốc.

Minh Đức (Theo RT)