Góc nhìn luật gia

Nguyên nhân đau lòng dẫn đến hàng loạt những vụ án do ngáo đá gây ra

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, sự giấu giếm hoặc không khai báo của gia đình đối với những người ngáo đá, thường xuyên sử dụng chất kích thích là một nguyên nhân dẫn đến những thảm án đau lòng do đối tượng ngáo đá gây ra.

Thời gian gần đây hàng loạt các vụ án giết người do hung thủ ngáo đá gây ra. Còn nhớ, vụ hung thủ ngáo đá chém chết 5 người ở Thái Nguyên, hay mới đây nhất chính là sự việc NSƯT Vũ Mạnh Dũng bị anh vợ ngáo đá dùng dao sát hại trong đêm.

Vụ án nghiêm trọng này tiếp tục là lời cảnh báo về những nguy hiểm mà đối tượng sử dụng chất kích thích gây ra, nó đang là nỗi ám ảnh của những gia đình có người nghiện “hàng đá”.

Những kẻ ngáo đá là mối nguy hiểm rình rập đối với xã hội.

Phân tích về điều này, luật sư Nghiêm Quang Vinh Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang (đoàn luật sư TP.Hà Nội) khẳng định: “Việc các đối tượng ngáo đá gây ra thảm án không phải bây giờ chúng ta mới nhắc đến. Ngáo đá không phải là tình tiết giảm nhẹ tội mà những đối tượng này vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật theo đúng quy định của pháp luật”.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh cho hay,những kẻ ngáo đá đang ẩn nấp dưới vỏ bọc một người bình thường thì chính là hậu họa cho gia đình. Bản thân trong mỗi gia đình khi có người sử dụng các chất ma túy thì nên có cách để báo với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội khi ấy mới có phương án kịp thời để đưa đi cai nghiện.

Nhưng hiện nay, vẫn không ít gia đình vẫn có tư tưởng bao che, không muốn bị ảnh hưởng, thậm chí giấu nhẹm đi việc một thành viên trong gia đình đang sử dụng chất kích thích. Vì sao? Vì họ xấu hổ với xóm làng, bạn bè, gia đình sẽ mất danh tiếng, thậm chí ảnh hưởng đến cả công việc. Nên đôi khi, họ tặc lưỡi: Kệ đi.

Thế nhưng, họ đâu biết, khi bao che để những đối tượng ngáo đá, sử dụng chất kích thích sống dưới mác “người bình thường” thì đang tiềm ẩn những điều rất xấu.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh.

“Vì thế, chính những người thân trong gia đình cần lên tiếng, nếu gia đình không nói, không tố cáo thì ai biết, ai nói ra? Với hiện tượng ngáo đá, mỗi thành viên trong gia đình cần nâng cao vai trò và trách nhiệm của bản thân mình. Hãy nhớ rằng hành vi đó là nguy hiểm, cần phải tố cáo để thành viên đang sử dụng chất kích thích được đi cai nghiện.

Chúng ta đang có cả một hệ thống dành cho người cai nghiện. Những người nghiện ma túy đá rất dễ bị ảo giác, cần phải cách ly khỏi gia đình và cộng đồng để tránh những hậu họa”, luật sư Nghiêm Quang Vinh nhấn mạnh.

Cùng nói chuyện với PV, luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư Hà Nội) bày tỏ quan điểm, các đối tượng ngáo đá, sử dụng chất kích thích đang gây rất nhiều mối nguy hại và bất an cho xã hội. Khi sử dụng chất kích thích sẽ gây ra ảo giác, mất hết ý thức và có thể xâm hại đến người thân, bạn bè xung quanh của họ.

“Tôi cho rằng đây là nguồn nguy hiểm cao độ đang rình rập xung quanh mỗi gia đình, cộng đồng. Thế nhưng, pháp luật hiện hành chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe những đối tượng này.

Theo tôi, chúng ta cần phải xem xét những trường hợp như người nghiện, ngáo đá, sử dụng chất kích thích khi phát hiện cần xử lý ngay, đưa đi cai nghiện để ngăn chặn những đối tượng này gây ra tai họa cho xã hội. Chứ không thể để lúc gây ra chuyện mới xử lý, như vậy đã quá muộn. Cha mẹ, người thân trong gia đình, thậm chí những người lương thiện có thể chết oan vì những đối tượng này bất cứ lúc nào”, luật sư La Văn Thái nhận định.

Mai Thu