An ninh - Hình sự

Nguyên nhân chưa thu được tài liệu vụ quan chức Bắc Ninh nghi nhận hối lộ của công ty Nhật

Hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa thu thập được hồ sơ liên quan đến phản ánh về việc đưa, nhận hối lộ trong vụ việc liên quan đến công ty Tenma mà báo chí Nhật đã nêu. Lý do bởi người liên quan đến hồ sơ vẫn đang ở nước ngoài.

Sáng 28/5, trả lời Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện cơ quan chức năng vẫn chưa thu thập được hồ sơ liên quan đến những phản ánh về việc đưa, nhận hối lộ trong vụ công ty Tenma mà báo chí Nhật đã nêu. 

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc này, ông Hùng cho hay: "Hiện tại chưa thể làm việc với lãnh đạo người Nhật của công ty do họ vẫn ở nước ngoài, những người hiện có mặt tại công ty lại không liên quan đến hồ sơ cần kiểm tra". 

Công ty TNHH Tenma Việt Nam trụ sở tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. 

Cũng liên quan vụ việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với các cơ quan liên quan như Công an tỉnh, cục Thuế, cục Hải quan, Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc. Vị lãnh đạo tỉnh cũng đã giao sở TT&TT thông tin công khai vụ việc tới báo chí. 

"Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ. Việc xử lý sau khi có kết quả điều tra sẽ được các cơ quan liên quan của bộ Tài chính đảm nhận", bà Nguyễn Hương Giang trả lời Người Đưa Tin Pháp Luật.

Những ngày gần đây dư luận liên tục xôn xao trước việc báo chí Nhật Bản thông tin công ty TNHH Tenma Việt Nam 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yen  (khoảng 5,4 tỷ VNĐ) cho một số cán bộ, công chức ở cục Thuế và hải quan Bắc Ninh.

Trước vấn đề trên, ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ, nếu đúng thì phải xử lý nghiêm để góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Bộ trưởng bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục trưởng tổng cục Hải quan, tổng cục Thuế tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các cán bộ, công chức liên quan để thực hiện công tác kiểm điểm, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Đặng Thuỷ-Đỗ Chang