Thế giới

Nguyên nhân American Airlines hủy hơn 1.700 chuyến bay trong 3 ngày

Các hãng hàng không đang “đau đầu tìm lời giải” cho bài toán thiếu hụt nhân sự, dẫn đến hàng trăm vụ hủy chuyến bay kể từ khi nhu cầu đi lại tăng mạnh hậu đại dịch.

American Airlines, hãng hàng không lớn nhất thế giới về số lượng vận chuyển khách và quy mô đội tàu bay, đã buộc phải hủy hơn 1.700 chuyến bay kể từ thứ Sáu ngày 29/10. Nguyên nhân giải thích do vấn đề về nhân sự và thời tiết gió lớn gây bất lợi. Đây là sự cố gián đoạn chuyến bay hàng loạt mới nhất mà du khách phải đối mặt trong bối cảnh nhiều hãng hàng không trên thế giới phải vật lộn với những khó khăn để đáp ứng nhu cầu đi lại phục hồi hậu đại dịch và mùa lễ hội cuối năm đang cận kề.

Cụ thể, American Airlines đã hủy 340 chuyến bay vào thứ Sáu 29/10 và 543 chuyến bay, tương đương 20% ​​lịch trình vào thứ Bảy 30/10. Hôm Chủ Nhật 31/10, American đã hủy khoảng 820 chuyến bay, chiếm 30% lịch trình đường bay chính, theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware. 

Ông David Seymour, Giám đốc điều hành American Airlines, cho biết các vấn đề hủy chuyến bắt đầu do điều kiện thời tiết bất lợi gió giật mạnh vào thứ Năm ngày 28/10 đã cản trở hoạt động tại Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth, sân bay trung tâm lớn nhất của Mỹ. Nhiều thành viên phi hành đoàn đã rời khỏi vị trí cho các chuyến bay tiếp theo. Ông Seymour viết: “Vấn đề thời tiết đã ảnh hưởng lên toàn hệ thống và nhân viên của chúng tôi trở nên khan hiếm”. Ông cho biết hầu hết khách hàng đã được đặt lại chuyến trong cùng ngày và hy vọng hoạt động bay sẽ ổn định lại trong tháng 11.

Một chiếc máy bay Boeing 777-300ER của American Airlines cất cánh từ Sân bay Sydney, Australia, ngày 28/10/2020. Ảnh: CNBC.

Theo FlightAware, công ty dịch vụ dữ liệu và phần mềm hàng không toàn cầu có trụ sở tại Texas, khoảng 1% lịch trình vào thứ Hai ngày 1/11 của người Mỹ đã bị hủy. Các hãng hàng không đang “đau đầu đi tìm lời giải” cho bài toán thiếu hụt nhân sự, dẫn đến hàng trăm vụ hủy chuyến bay và những gián đoạn khác kể từ khi nhu cầu đi lại tăng mạnh hậu đại dịch. 

Trước đó, các nhà cung cấp dịch vụ bay đã thuyết phục hàng nghìn nhân viên chấp nhận nghỉ việc tự nguyện để cắt giảm chi phí trả lương trong thời gian đại dịch diễn biến căng thẳng. Bây giờ, họ lại đang cố gắng thu hút nhân viên trở lại, thuê thêm phi công, tiếp viên hàng không, nhân viên dịch vụ khách hàng và những vị trí công việc sân bay khác. Sự thiếu hụt nhân sự khiến các hãng hàng không khó ứng phó hơn khi gặp phải những gián đoạn ngoại cảnh như thời tiết xấu hoặc các vấn đề công nghệ.

Theo ông David Seymour, Giám đốc điều hành American Airlines, gần 1.800 tiếp viên hàng không sẽ trở lại làm việc từ thứ Hai ngày 1/11 sau sự tạm nghỉ do đại dịch và những người còn lại sẽ trở lại vào tháng 12. Hãng cho biết đang trong quá trình tuyển dụng phi công, thợ máy, nhân viên sân bay "vì vậy sẽ có nhiều nhân viên để phục vụ cho nhu cầu trong kỳ nghỉ lễ".

Không chỉ có American Airlines gặp khó khăn trong việc đảm bảo số lượng chuyến bay, nhiều hãng hàng không khác cũng đăng thông báo hủy chuyến bay hàng loạt. Đầu tháng 10, Southwest Airlines, một hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng có trụ sở tại Texas (Mỹ), cho biết hơn 2.000 chuyến bay của hãng bị hủy, gây thiệt hại khoảng 75 triệu USD. Vào Chủ nhật ngày 31/10, Southwest Airlines đã cắt giảm 190 chuyến bay, tương đương 5% hoạt động trong ngày. Hãng cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm thêm lịch trình còn lại trong năm 2021 để tránh việc gián đoạn nhiều hơn.

Spirit Airlines, một hãng hàng không giá rẻ khác ó trụ sở tại Florida (Mỹ), cho biết đã hủy khoảng 2.000 chuyến bay trong tháng 8 năm nay, khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt. Spirit Airlines đã tiến hành cắt giảm lịch trình sau đó và cho biết việc hủy, hoãn chuyến bay khiến họ tiêu tốn 50 triệu USD

Phạm Thu Thanh (theo CNBC)