Hồ sơ điều tra

Đại án AIC: Nguyên Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai nói không biết "quân xanh, quân đỏ"

Cũng giống Thuyết, luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Thế Vinh cũng đưa ra lý do về việc vì sao Vinh không có mặt.

Sáng 23/12, phiên xét hỏi vụ án trong vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp tục được diễn ra.

Chỉ biết công ty lớn, không biết quân xanh đỏ

Trả lời phần xét hỏi, bị cáo Phan Huy Hà Vũ – Nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khai nhận rằng quá trình thực hiện Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hoàn toàn chỉ quan tâm đến chất lượng thiết bị.

Vũ khai nhận: “Bệnh viện Đồng Nai là bệnh viện hiện đại, chất lượng là phải tốt, nên bị cáo quy định với bệnh viện tất cả thiết bị phải xuất xứ từ G7 không được lấy hàng loại 2.

Thời điểm đó bị cáo không biết "quân xanh, quân đỏ" nhưng bị cáo biết những công ty tham gia dự thầu bệnh viện toàn những công ty lớn tham dự”.

Trước câu hỏi của luật sư về quan hệ của ông Vũ với chị Nhàn, anh Hà, chị Nga trong quá trình tiếp xúc có ai chính thức nhờ giúp hay không ?

Bị cáo Vũ cho biết cả 3 người đều muốn tham gia vào quá trình đấu thầu nhưng không ai nói là muốn giúp. Và khẳng định mình không nhận bất cứ thông tin nào rằng sau khi hoàn thành dự án sẽ có nhận được quà “cảm ơn”.

Các bị cáo tại phiên toà.

Tình huống bất khả kháng chứ không bỏ trốn

Trong buổi này, vị Luật sư của Nguyễn Đăng Thuyết - Tổng giám đốc Công ty Thành An đã công bố bản tường trình của bị cáo này gửi đến toà án.

Theo đó, bị cáo Thuyết thông qua báo chí và luật sư biết được ngày 21/12 Toà án Nhân dân Tp.Hà Nội xét xử bị cáo liên quan đến vụ án Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Trước thông tin này, Thuyết trình bày với HĐXX 3 nội dung, thứ 1 “Bị cáo nhận được thông tin quá gấp và không thể về Việt Nam trong thời gian ngắn như vậy, mặc dù rất mong muốn có mặt tại phiên toà để trình bày nội dung mà mình mong muốn trình bày”. Thứ 2, Thuyết nhất trí uỷ quyền cho các luật sư bào chữa cho mình tại toà.

Về kết luận quân xanh quân đỏ khi tham gia đấu thầu, Thuyết nêu: “Khoảng 10 năm trước bị cáo không nhớ chính xác có đại diện cho công ty ký hồ sơ dự thầu trước khi ký và sau khi ký các bộ phận của văn phòng làm bị cáo không còn nhớ được nữa”.

Bị cáo nói rằng thông qua báo chí và luật sư có biết về kết luận điều tra và cáo trạng của Viện kiểm sát thì bị cáo tôn trọng toàn bộ 2 văn bản này vì đây là kết quả làm việc của 2 cơ quan có thẩm quyền. Về nội dung quy kết trong cáo trạng là bị cáo bỏ trốn và đề nghị xử lý nghiêm thì Thuyết lý giải:

“Thứ 1 bị cáo khẳng định mình không hề bỏ trốn và không biết có vụ án này vì bị cáo đã dược Cục xuất nhập cảnh của Bộ Công an Việt Nam cho phép xuất cảnh từ tháng 4/2021 khi đó vụ án còn chưa hình thành chưa xác minh chưa khởi tố và bị cáo từ Mỹ từ đó đến tận bây giờ.

Thứ 2 bị cáo sang Mỹ vì có 2 con nhỏ đang học ở đó và theo pháp luật ở Mỹ thì phải có người giám hộ  trong khi đó vợ chồng bị cáo chia tay và bị cáo là người duy nhất có người giám hộ”.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được đánh giá cao về chất lượng và cơ sở vật chất.

Về tiến độ giải quyết vụ án Thuyết cho rằng quyết định đưa vụ án đưa ra xét xử với khoảng thời gian quá ngắn (10 ngày) thì bất khả kháng không thể thể sắp xếp công việc gia đình và công việc khác để trở về tham gia phiên toà này.

Thuyết mong muốn các cơ quan xét xử cơ quan tư pháp trong quá trình xét vụ án thấu đáo, và mong được hưởng chính sách khoan hồng tối đa của pháp luật, bị cáo cũng tác động và gửi tiền về cho gia đình nộp cho công ty Thành An khoản tiền thu lợi bất chính là gần 2 tỷ đồng.

Trong phần xét hỏi của mình trước HĐXX, luật sư bào chữa cho Ngô Thế Vinh – Giám đốc Công ty Việt Tiên cũng thông qua nội dung bị cáo Vinh trình bày với gia đình mong muốn kính đề nghị HĐXX xem xét việc Ngô Thế Vinh không bỏ trốn tại Mỹ mà đang điều trị bệnh theo chỉ định của bác sỹ và chăm sóc con đang bị bệnh tự kỷ tại Mỹ và sẽ hợp tác toàn bộ nội dung trình bày ở phiên toà.