Hồ sơ điều tra

Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức tiếp tục vắng mặt tại phiên xử vụ gian lận thi cử

Để phiên xét xử vụ gian lận thi cử tại Sơn La được diễn ra theo đúng kế hoạch vào hôm nay (15/10), TAND tỉnh này đã giao trực tiếp giấy triệu tập cho gần 100 người và đơn vị liên quan.

Sáng nay (15/10), TAND tỉnh Sơn La mở lại phiên xử sơ thẩm vụ sửa điểm thi THPT Quốc Gia năm 2018 rúng động xảy ra tại địa phương này.

Các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi rúng động Sơn La.

8 người bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị sở GD&ĐT), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Đinh Hải Sơn (cán bộ công an tỉnh), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cán bộ công an tỉnh).

TAND tỉnh Sơn La mở phiên xử vụ gian lận thi cử rúng động tại địa phương này.

Trong số này, 6 bị cáo bị truy tố theo Khoản 2 tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ có khung hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù.

Riêng Đinh Hải Sơn và Nguyễn Thanh Nhàn bị truy tố theo khoản 1 của tội danh trên với khung hình phạt từ 1 năm đến 5 năm tù.

An ninh tiếp tục được thắt chặt trước và trong suốt quá trình xét xử.

Liên quan đến vụ nâng điểm, nhiều bị cáo đã bị khai trừ khỏi Đảng.

Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho 8 bị cáo tại tòa. Trong đó, bị cáo Trần Xuân Yến và Lò Văn Huynh có 2 luật sư. Riêng bị cáo Đỗ Khắc Hưng có 3 người bào chữa.

Khu vực những người đến làm thủ tục tham dự phiên tòa.

Đáng chú ý, trong số 43 người làm chứng vụ án, HĐXX triệu tập ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La. Ngoài ra, phiên xử còn có sự tham gia của 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hội đồng xét xử vụ án gồm 5 người, ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Quản Hữu Chiến. Ngoài ra, tòa án cũng bố trí 1 thẩm phán, 1 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Hội đồng xét xử.

Giữ quyền thực hành công tố và kiểm sát xét xử gồm bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành thuộc VKSND tỉnh Sơn La.

Hai vị KSV của VKSND tỉnh Sơn La giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Trước đó, vào trung tuần tháng 9 vừa qua, TAND tỉnh này đã mở phiên xử sơ thẩm vụ sửa điểm thi THPT Quốc Gia năm 2018. Tuy nhiên, phiên xử đã không được diễn ra theo đúng kế hoạch do vắng mặt của nhiều nhân chứng quan trọng cũng như những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Trần Xuân Yến.

Để phiên xét xử được diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 15/10, TAND tỉnh Sơn La ngay sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, đơn vị này đã giao trực tiếp giấy triệu tập cho 91 người và đơn vị liên quan.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

Đối với 27 người làm chứng quan trọng, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã gửi công văn về cơ quan, đơn vị công tác đề nghị thủ trưởng các đơn vị không sắp xếp lịch công tác, phân công công việc cho những cán bộ này vào thời gian trước và trong những ngày xét xử vụ án, đồng thời quán triệt cán bộ đơn vị phải có mặt tại tòa để vụ án sớm được làm sáng tỏ.

 Bị cáo Lò Văn Huynh.

Ngay từ sáng sớm, lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp, Cảnh sát cơ động, công an đã được tăng cường để đảm bảo an ninh, an toàn trong suốt phiên xét xử vụ gian lận điểm thi gây rúng động Sơn La.

Bị cáo Đặng Văn Thủy.

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn.

Vụ án từng gây xôn xao dư luận không chỉ trên địa bàn tỉnh này mà còn được người dân cả nước quan tâm.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn.

Vụ án có rất đông các cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin phiên xét xử.

Đúng 8h, tại phần thủ tục, quá trình thư ký phiên tòa kiểm tra sự có mặt, vắng mặt của những người tham gia tố tụng, mặc dù được tòa triệu tập đến phiên xét xử trong vai trò là người làm chứng, tuy nhiên ông Hoàng Tiến Đức - nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La tiếp tục vắng mặt. 

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 16/9 vừa qua, luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến cho rằng, quá trình xét xử vụ án rất cần sự có mặt của ông Hoàng Tiến Đức.

Luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến.

Lý do luật sư Thanh đưa ra, ông Đức là nhân chứng rất quan trọng, liên quan mật thiết tới thân chủ của mình. Sự vắng mặt của ông Đức không thể làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Do vậy, các vị luật sư đề nghị HĐXX triệu tập ông Đức trong phiên tòa hôm sau. Nếu hoãn phiên tòa, đề nghị TAND tỉnh Sơn La phải triệu tập ông Đức trong phiên tòa lần sau.

Theo cáo buộc, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Đinh Hải Sơn, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...) câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Để thực hiện hành vi nâng điểm, các bị can đã câu kết với nhau, rút bài thi các môn trắc nghiệm mang ra ngoài khu vực chấm thi để sửa nâng điểm, sau đó mang trả lại các túi đựng bài thi đã rút và thực hiện việc xóa toàn bộ file ảnh đã quét trước đó quét lại.

Với bài thi tự luận (Ngữ văn), Nga cùng Nhàn in khóa phách vòng 1, vòng 2, sau đó Nhàn tra tìm khóa phách lấy thông tin của các thí sinh cần nâng điểm theo danh sách chuyển cho Huynh để nhờ tìm bài thi chấm nâng điểm.

Clip: Quang cảnh phiên xét xử vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La

Tư Viễn - Ảnh: Phạm Tùng