An ninh - Hình sự

Nguyên điều tra viên cao cấp phân tích những điểm bất thường về vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe

Cho đến nay, vụ việc bé trai 6 tuổi tử vong do bỏ quên trên xe bus trường Gateway vẫn còn nhiều điểm nghi vấn nhưng vẫn chưa có lời giải đáp.

Để hiểu và có góc nhìn đa chiều về vấn đề này, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Ngọc Biên ( Đoàn luật sư TP. Hà Nội, nguyên điều tra viên Cao cấp cơ quan điều tra Hình sự, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng). Ông đã có những phân tích xung quanh vấn đề này.

Luật sư Hoàng Ngọc Biên.

Hiện dư luận đang quan tâm nhất chính là việc tại sao có sự đổi áo mà không ai biết, và chiếc áo màu đỏ cháu mặc lúc đi học hiện giờ đang ở đâu, ông có thể phân tích về vấn đề này?

Về nguyên tắc quá trình tiến hành hoạt động điều tra, trước hết việc khám nghiệm tử thi cực kì quan trọng, nhằm xác định nguyên nhân chết ngạt, và việc này phải do pháp y kết luận. Có phải do bé chết ngạt trên xe không, nếu chết ngạt hay không sẽ có những đặc trưng riêng.

Theo kết luận điều tra ban đầu, bé trai lớp 1 chết trên sàn xe ngay phía sau ghế lái, tại sao lái xe lại không biết, đây là nghi vấn dư luận quan tâm nhất cũng như cán bộ điều tra cần phải làm rõ.

Đặc biệt nhân chứng đầu tiên phải chứng minh được tư thế của nạn nhân lúc đấy như thế nào. Xem có khớp với lời khai của lái xe không.

Và việc ban đầu áo của cháu bé mặc như thế nào, màu sắc ra làm sao, cơ quan, cán bộ phải điều tra làm rõ, cùng kết hợp với nghi vấn lớn nhất là tại sao có việc thay áo, ai là người thay áo của cháu bé. Và thay xong áo cũ đang ở đâu, ném ở đâu?

Theo tôi, đây là trách nhiệm của cán bộ điều tra. Muốn như vậy phải bắt đầu từ tư thế của cháu bé, để có thể xác định thời gian tử vong, nếu việc nằm sấp thì mặt, bụng và phần đùi phía trước sẽ bị tím và ngược lại.

Phân tích thêm, trong giám định pháp y, tư thế chết và thời gian tử vong rất quan trọng, vì người ta thông qua chuyển hoá trong cơ thể với giám định pháp y. Người ta sẽ xem chuyển hoá màu sắc của máu để căn cứ vào thời gian chết của cháu bé.