An ninh - Hình sự

Nguyên Chủ tịch xã bắt tay cán bộ địa chính lập hồ sơ chiếm đoạt 300 triệu đền bù đất của dân

Khi đang làm Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc (Thanh Hóa), Bùi Ngọc Châu đã chỉ đạo cán bộ địa chính lập khống 5 bộ hồ sơ thu hồi, bồi thường về đất, lấy 300 triệu đồng để chia nhau tiêu xài cá nhân.

Ngày 16/7, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Bùi Ngọc Châu (SN 1959), nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc và Trương Thanh Thụ (SN 1982), nguyên cán bộ địa chính xã Hoằng Ngọc để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 10/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có chủ trương chấp thuận cho công ty Cổ phần may Thịnh Vượng được xây dựng nhà máy trên phần diện tích đất xen canh của 2 xã Hoằng Đạo và Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa.

Công an khám xét nơi làm việc của các bị can.

Với tư cách là Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc, Bùi Ngọc Châu đã chỉ đạo Trương Thanh Thụ là cán bộ địa chính xã và một số đối tượng khác đã lập khống hồ sơ của 5 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất trên địa bàn xã Hoằng Ngọc để nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng từ công ty Cổ phần may Thịnh Vượng, với tổng số tiền là 442 triệu đồng.

Sau khi nhận số tiền đền bù nói trên từ công ty Cổ phần may Thịnh Vượng, Bùi Ngọc Châu và Trương Thanh Thụ đã chia nhau tiêu xài cá nhân 300 triệu đồng, còn 142 triệu đồng còn lại được sử dụng xây dựng đường giao thông của xã.

Bùi Ngọc Châu (trái) và Trương Thanh Thụ tại cơ quan điều tra.

Khám xét nơi làm việc và nơi ở của 2 đối tượng này, công an đã thu được nhiều tài liệu có liên quan đến vụ án.

Hiện, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.