An ninh - Hình sự

Nguyên Chủ tịch UBND đồng tình để 2 thuộc cấp trục lợi tiền chính sách

Ông Thâm biết nhưng đồng tình để 2 cấp dưới là Chỉ huy trưởng và Phó Chỉ huy trưởng quân sự lập danh sách khống, trục lợi tiền bạc.

Ngày 7/1, tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, đơn vị vừa khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND xã Duy Sơn.

Cùng với quyết định khởi tố vụ án, cơ quan công an cũng khởi tố bị can đối với 3 đối tượng đó là Phạm Đắc Thành, SN 1978; Lê Hoàn Vũ, SN 1984 và Ngô Phi Thâm, SN 1966, cùng trú xã Duy Sơn để làm rõ về hành vi nêu trên.

Đối tượng Phạm Đắc Thành.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp luật, 3 cá nhân nói trên đều nguyên là lãnh đạo chủ chốt của UBND xã Duy Sơn. Vốn xã này là trọng điểm về an ninh quốc phòng, nên có lực lượng được nhận trợ cấp lao động dân quân từ ngân sách.

Từ năm 2016 - 2019, Nguyễn Đắc Thành, Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy quân sự xã Duy Sơn và Lê Hoàn Vũ, Phó Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy quân sự xã Duy Sơn đã lập khống danh sách nhận chế độ trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan công an xác định, tổng số tiền các đối tượng đã rút tiền từ ngân sách Nhà nước không đúng pháp luật là hơn 573 triệu đồng. Trong đó, hơn 384 triệu đồng là số tiền lập khống chứng từ, còn lại là số tiền trực sai đối tượng.

Ở vụ việc này, Ngô Phi Thâm, đương kim Chủ tịch UBND xã Duy Sơn thời đó biết và cấu kết, đồng tình. Sự việc chỉ vỡ lở khi bộ phận dân quân thực tế tham gia nhiệm vụ nhưng không có trợ cấp biết và tố giác.

Hiện, cơ quan công an đang tạm giữ đối với Thành và Vũ, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Thâm. Vụ việc đang được điều tra, mở rộng.