Cuộc sống số

Nguy cơ từ phát hiện 540 triệu dữ liệu người dùng Facebook được lưu trữ trên Amazon

Hơn 500 triệu người dùng Facebook đứng trước nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi các chuyên gia bảo mật phát hiện gần 150GB hồ sơ ghi chép hoạt động của các tài khoản này đang được lưu trữ trên máy chủ Amazon.

Ảnh minh họa.

Trang BGR dẫn thông tin từ báo cáo mới nhất của hãng công ty an ninh mạng Upgaurd cho biết, một khối lượng thông tin cá nhân của người dùng Facebook đang được đăng tải trực tiếp lên máy chủ điện toán đám mây của Amazon.

Các chuyên gia phát hiện lên tới 146GB dữ liệu người dùng  được chia thành 2 bộ. Bộ dữ liệu thứ nhất được xác định do Cultura Colectiva, công ty có trụ sở tại Mexico đăng tải lên. Trong này bao gồm 540 triệu bản ghi các hoạt động của người dùng như bình luận, phản ứng, lượt thích, danh sách bạn bè, nhóm tham gia, địa điểm check in… cùng tên tài khoản và Facebook ID.

Bộ dữ liệu thứ hai chứa mật khẩu và email của hơn 22.000 tài khoản do ứng dụng At the Pool đánh cắp. Những dữ liệu này đã bị xóa khỏi máy chủ lưu trữ của Amazon.

"Không rõ dữ liệu có sẵn công khai trong bao lâu hoặc ai có thể lấy dữ liệu từ máy chủ này", nhóm nghiên cứu của UpGuard cho hay.

Trước đó, vào năm 2018, Facebook đã phải đối mặt với án phạt nặng vì chia sẻ 87 triệu dữ liệu người dùng với các bên thứ ba trong vụ việc Cambridge Analytica. Mạng xã hội lớn nhất thế giới sau đó đã tiến hành cắt giảm số lượng ứng dụng có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng.

Tuy nhiên cho đến nay động thái này vẫn không mang lại bao nhiêu hiệu quả khi dữ liệu người dùng tiếp tục bị khai thác và lưu trữ bởi các cá nhân, tổ chức không có thẩm quyền. Con số 540 triệu thực sự lớn hơn rất nhiều so với 87 triệu tài khoản lần trước. Nếu thông tin người dùng tiếp tục bị lộ ra thì đây chắc chắn là bê bối lớn đối với hãng mạng xã hội này.

Bá Di (Tổng hợp)