Sự kiện

Nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau ca phẫu thuật chữa sụp mi mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương

Sau khi phẫu thuật sụp mi mắt, anh Phạm Thế Thắng đang phải đối diện với nguy cơ mù vĩnh viễn. Trong khi đó, lãnh đạo bệnh viện Mắt khẳng định làm đúng quy trình và không hề né trách nhiệm.

Mắt đang bình thường có nguy cơ mù vĩnh viễn

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh Phạm Thế Thắng (SN 1980, phường Trường Thi, TP.Nam Định) không giấu nổi sự bức xúc cũng như nỗi buồn. Bởi, từ một người lao động chính trong gia đình, nay anh trở thành người tàn phế từ sau cuộc phẫu thuật sụp mí mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội).

Bệnh viện Mắt Trung ương - nơi bệnh nhân Thắng phẫu thuật sụp mí mắt.

Nói về lý do đến bệnh viện Mắt Trung ương, anh Thắng chia sẻ: “Do bị sụp mí bẩm sinh, tôi rất tự ti với mọi người, nên vào tháng 3/2019 tôi có tới bệnh viện Mắt Trung ương thăm khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán tôi bị sụp mi bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp treo cơ trán”.

Nghe audio: Bệnh nhân kể lại quá trình phẫu thuật sụp mí mắt tại bệnh viện

Chia sẻ thêm về hướng giải quyết của bệnh viện với trường hợp bệnh nhân Thắng, TS.BS. Phạm Ngọc Đông cho hay: “Cái mà chúng tôi hỗ trợ cho bệnh nhân, đó là tạo điều kiện ở mức tốt nhất để bệnh nhân được điều trị làm giảm thiểu tối đa biến chứng. Chúng tôi cũng nêu rõ quan điểm, nếu bệnh nhân còn tin tưởng chúng tôi, chúng tôi sẽ hỗ trợ bác sĩ tốt nhất, thuốc tốt nhất, trang thiết bị tốt nhất để tiếp tục điều trị cho người bệnh. Tại cuộc họp hôm thứ 2, gia đình và bệnh viện có ký văn bản cuộc họp, nhưng phía gia đình vẫn căng thẳng và chưa đi đến thống nhất. Gia đình có đề nghị cần thêm một cuộc gặp nữa, và chúng tôi cũng đồng ý”.

Trao đổi về buổi làm việc ngày 12/8 với phía bệnh viện Mắt Trung ương, anh Thắng cho biết cuộc làm việc kéo dài 5 tiếng đồng hồ và hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

“Hướng điều trị của bệnh viện đã kéo dài 4 tháng rồi, nhưng thị lực không thuyên giảm, tôi chỉ mong bệnh viện có hướng giải quyết, có trách nhiệm bồi thường cho gia đình để bản thân tôi có thể tìm hướng tiếp tục điều trị ở một bệnh viện khác. Bản thân tôi hiện không còn đặt niềm tin về phía bệnh viện được nữa”, anh Thắng cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trao đổi thêm về thị lực của bệnh nhân Thắng, TS.BS.Trần Thị Chu Quý, Phó trưởng khoa khám bệnh theo yêu cầu BV Mắt Trung ương cho biết: “Theo quy định của tổ chức y tế thế giới năm 2002, mức độ của bệnh nhân Thắng hiện tại đang ở mức giảm thị lực nặng, còn với mức độ mù hoàn toàn dù sao cũng là điều còn có hy vọng đối với bệnh nhân. Ở bệnh viện của chúng tôi cũng đã, đang và sẽ tiếp tục đón nhận những ca bệnh như thế này, tiêu chí là làm tăng thị lực của bệnh nhân ở mức độ tốt nhất có thể sau tất cả các phương pháp điều trị”.

TS.BS. Phạm Hồng Vân, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ cho biết: “Phẫu thuật bằng phương pháp treo cơ trán chỉ được chỉ định cho những bệnh nhân sụp mi rất nặng, cân cơ nâng mi rất kém tức là khả năng nâng mi lên kém. Với những bệnh nhân cân cơ nâng mi kém thì mới có mổ chỉ định bằng phương pháp treo cơ trán bằng dây silicon, phương pháp này gần như ngay sau mổ 100% là hở mi (mắt nhắm không kín). Mi sau này sẽ mềm hơn, vấn đề là hở mi có nhiều mức độ”.