Tài chính - Ngân hàng

Nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân vì email mời gọi nhận hơn 10.000 USD

Nhiều ngày gần đây, một số độc giả báo Người Đưa Tin phản ánh liên tục nhận được email nặc danh mời nhận hơn 10.000 USD và chỉ cần vài thao tác đơn giản là có tiền ngay.

Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Thanh Tùng (một công chức tại TP.HCM) cho biết, thời gian gần đây, email cá nhân của anh liên tục nhân được thư điện tử từ địa chỉ cservice@icontact.vn.

Nội dung email thông báo khá hấp dẫn: “Lợi nhuận của bạn có sẵn để rút tiền là trên 10.000USD” kèm theo những lời đường mật: “Bạn vừa nhận được khoản thanh toán 10.028 USD. Chỉ cần làm theo bước đơn giản để rút nó. Vào tài khoản kiểm tra của bạn ngay hôm nay”.

Email gửi vào ngày 10/3 cho anh Tùng.

Phía dưới là có mục đăng nhập, “nhấn vào đây bây giờ”. Người gửi là Olivia Miller “thông báo từ tiền điện tử”. Các email này liên tục được gửi trong các ngày 9, 10, 12/3.

Khi anh Tùng thử đăng nhập theo đường dẫn đính kém trong email thì được đăng nhập vào một trang chuyên về tiền ảo. Ngay từ trang này mở ra thông báo cho người đăng nhập biết đang có được số tiền rất lớn và đăng nhập ngay để nhận số tiền này.

Càng vào sâu, trang này bắt cung cấp càng nhiều thông tin cá nhân.

"Tiếp tục đăng nhập, trang này yêu cầu điền thông tin cá nhân: Họ tên, email, số điện thoại, tài khoản ngân hàng... Đến đó, tôi không dám tiếp tục. Vì không biết chuyện gì sẽ xảy ra ở phía trước", anh Tùng nói.

Anh Tùng khá bất ngờ vì cho rằng mình chưa từng chơi tiền ảo và bảo mật khá tốt email cá nhân, không hiểu vì sao những email nặc danh này lại có thể gửi thư cho anh liên tục như vậy.

Có email, Google đã cảnh báo nguy hiểm.

Liên quan đến hình thức đánh cắp thông tin từ việc nhận tiền, chia tiền... từ trên trời rơi xuống, mới đây, ngân hàng HSBC cũng đã có thông tin cảnh báo của về đối tượng lừa đảo.

Theo đó, HSBC cũng cho biết, gần đây, đã phát hiện một cá nhân có tên Faith Geren trên Facebook đã chat với một khách hàng của SHB mong muốn được chia đôi số tiền rất lớn và đề nghị khách hàng đăng nhập vào website giả mạo.

Faith Geren trên Facebook đã chat với một khách hàng mong muốn được chia đôi số tiền rất lớn.

Do đó, khách hàng cần cẩn trọng với email, tin nhắn, cuộc gọi trên mạng xã hội với những nội dung chuyển tiền, trúng thưởng, chia tài sản,… như trên. SHB khuyến cáo khách hàng cảnh giác với tất cả các yêu cầu liên quan đến việc click vào các trang website kèm theo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã đăng nhập dịch vụ internet banking, số thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, mã CVV.

Trang giả mạo, dẫn dụ "con mồi" sập bẫy để đánh cắp thông tin.

Theo đại diện HSBC, hiện nay, nhiều đối tượng lợi dụng uy tín thương hiệu của ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo thông qua các website giả mạo.

Hình thức chung của kẻ lừa đảo là gửi cho nạn nhân thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger…) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản, đề nghị hỗ trợ nhận thưởng, phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.

Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị "đánh cắp" và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: Chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của Khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…