Giáo dục

Nguồn gốc, Ý nghĩa của cây quyền trượng tại lễ trao bằng

Trong các buổi lễ tốt nghiệp đại học trên thế giới, hình ảnh cây quyền trượng luôn xuất hiện đầy trang trọng và uy nghiêm.

Những cây quyền trượng đầu tiên trong lịch sử được cho là ra đời vào năm 12.000 trước công nguyên, và ban đầu mục đích của chúng là một loại vũ khí. Ở thời Ai Cập cổ đại, hình ảnh của những cây quyền trượng xuất hiện trong nhiều văn tự tượng hình, và được coi là biểu tượng cho quyền lực. Theo thời gian, quyền trượng trở thành biểu tượng của người đứng đầu, chỉ xuất hiện trong những nghi thức đặc biệt nghiêm trang, quan trọng.

Từ thế kỷ 14 cho tới nay, cây quyền trượng đã trở thành biểu tượng về mặt nghi lễ và mang tính trang trí. Nhiều tổ chức tự thiết kế riêng cho mình những cây quyền trượng và chỉ người đứng đầu tổ chức, mới có quyền sử dụng cây quyền trượng đó.

Cây quyền trượng của thành phố Oxford, Anh.

Theo trang của Đại học Nevada, trường đã chiếu theo nghĩa đó và hiệu trưởng sử dụng quyền trượng trong các lễ tốt nghiệp với ý nghĩa đứng đầu, bảo vệ cho trường và sinh viên trước các tác động xấu của cuộc sống.

Trong khi đó, theo trang University of Washington, quyền trượng tượng trưng cho cơ quan quản lý của trường đại học và chỉ xuất hiện khi có sự hiện diện của người đứng đầu cùng các thành viên ban quản trị. Vật dụng này là biểu tượng cổ xưa của uy quyền, thể hiện các trường đại học đang bảo vệ truyền thống học tập lâu đời, cũng là lời nhắc nhở về quá trình học tập.

Sally Reis, Giáo sư Xuất sắc của Hội đồng Quản trị về Tâm lý Giáo dục, mang chiếc quyền trưởng khi bắt đầu một buổi lễ khai giảng tại Đại học Connecticut (Mỹ). (Ảnh: Đại học Connecticut).

Trang Dreamstime nói rằng tất cả lễ tốt nghiệp đại học tại Mỹ đều có nghi thức mở đầu bằng việc giáo sư hoặc người đứng đầu nhà trường tiến vào cùng quyền trượng của trường.

Truyền thống này bắt nguồn từ thời kỳ Phục Hưng và thời kỳ đen tối ở châu Âu. Cây chùy được dùng để bảo vệ sinh viên khỏi những kẻ lưu manh quấy rối khi đi qua thị trấn.

Cây trượng của trường Đại học NTU, Singapore.

Tại Anh, Mỹ, Canada, một số các trường đại học, cao đẳng đều sở hữu quyền trượng, và được sử dụng trong lễ khai giảng, tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, một số trường đại học và cơ sở giáo dục tại các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Philippines cũng đều sử dụng quyền trượng trong các nghi lễ đặc biệt.

Quốc Tiệp (t/h)