Thế giới

Nguồn cung chip eo hẹp buộc “ông lớn” ngành ô tô đưa ra lựa chọn

Các hãng sản xuất xe hơi buộc phải đưa ra lựa chọn ưu tiên sản phẩm nào hơn như một cách vượt qua cơn khủng hoảng nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn đã làm gián đoạn ngành công nghiệp ô tô theo nhiều cách, buộc nhiều nhà sản xuất ô tô phải ưu tiên sản xuất các mẫu xe đắt tiền hơn những mẫu có giá cả phải chăng hơn để có tỉ suất lợi nhuận cao hơn.

Stellantis, tập đoàn đa quốc gia tập hợp tổng cộng 14 thương hiệu Mỹ, Ý và Pháp dưới cùng một mái nhà, cũng không ngoại lệ.

Với một số lượng chất bán dẫn hạn chế hiện có, hãng sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới đã quyết định ưu tiên sản xuất xe điện ở châu Âu thay vì các mẫu xe động cơ đốt trong.

Hãng ô tô Pháp-Mỹ-Ý, sở hữu các thương hiệu nổi bật như Chrysler, Jeep, Ram, Opel, Fiat, Peugeot, Dodge, Maserati và Citroën, sử dụng số lượng chip hạn chế để sản xuất xe điện vì "giờ đây nhiều khách hàng sẵn sàng mua xe điện hơn".

Sở dĩ như vậy có thể là do khách hàng châu Âu dường như có phản ứng tích cực với các ưu đãi mà chính quyền địa phương đang thực hiện để thúc đẩy việc mua xe điện, chẳng hạn như các khoản tài trợ đáng kể.

Tuy nhiên, không nên bỏ qua thực tế rằng, xe điện có xu hướng đắt hơn so với xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.

Và điều này nghĩa là Stellantis có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ việc đưa ra ưu tiên như vậy.

Đây là những gì người đứng đầu mảng di động điện tử của công ty, Anne-Lise Richard, đã chia sẻ với Automotive News trong một cuộc phỏng vấn ở Milan.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xoay xở để sản xuất tất cả các dòng xe chủ lực của mình, nhưng xe điện vẫn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi nhận thấy giờ đây nhiều khách hàng sẵn sàng mua xe điện hơn".

Minh Đức (Theo Inside EVs)