Thế giới

Người Việt Nam đang sử dụng các ứng dụng hẹn hò như thế nào?

Theo công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab, 65% trong số người Việt Nam tham gia khảo sát đang sử dụng ít nhất một ứng dụng hẹn hò.

Trong thời kỳ bùng nổ Internet kết nối vạn vật, cách thức kết nối và giao lưu của mọi người nói chung và các cặp đôi nói riêng cũng đã có nhiều đổi thay. Trước đây, các cặp đôi chủ yếu thường làm quen và gặp gỡ nửa kia của mình qua những buổi gặp trực tiếp, người thân giới thiệu hay cuộc vui liên hoan.

Nhưng hiện tại, nhờ sự phát triển của những ứng dụng hẹn hò, hai người xa lạ có thể kết đôi hay đơn giản là trở thành bạn để trò chuyện chỉ nhờ những thao tác đơn giản ngay trên chiếc smartphone. Trong một số trường hợp, tính năng hẹn hò qua app có thể coi như “ông tơ, bà nguyệt” nhanh chóng mà miễn phí trong thời đại công nghệ số.

Tinder cho phép người dùng thêm video vào hồ sơ hẹn hò của họ. Ảnh: Tinder.

Theo kết quả được công bố bởi Decision Lab vào tháng 2 năm nay, 65% trong số 1012 người Việt Nam tham gia khảo sát đang sử dụng ít nhất một ứng dụng hẹn hò. Trong đó, Tinder ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất (21%), phổ biến thứ hai là các ứng dụng Nhắn tin (19%) như Zalo, Telegram…, thứ ba là Facebook Dating (17%). 

Tinder và ứng dụng Nhắn tin cũng là hai ứng dụng hẹn hò được người Việt Nam yêu thích nhất, với tỷ lệ lần lượt là 22% và 21%. Trong khi Tinder là sự lựa chọn yêu thích của thế hệ Y (sinh năm 1981 – 1996) và người dùng thành thị, thì các ứng dụng Nhắn tin phổ biến hơn một chút ở Gen X (sinh năm 1965 – 1980) và Baby Boomers (sinh năm 1946 - 1964). 

Kết quá đáng ngạc nhiên là các ứng dụng hẹn hò được sử dụng nhiều nhất để làm quen bạn mới (48%) chứ không phải để tìm kiếm nửa kia (39%). Các mục đích khác được chỉ ra ở kết quả thấp hơn như tìm mối quan hệ lâu dài (35%), thiết lập mạng lưới mối quan hệ (34%), bạn bè dựa trên lợi ích (24%) và tình một đêm (15%).

Người Việt tham gia khảo sát dùng ứng dụng hẹn hò khá thường xuyên, với gần 30% sử dụng mỗi ngày, 19% sử dụng với tần suất 2-3 lần/ tuần, 15% sử dụng với tần suất 6-7 lần/ tuần….

Khi sử dụng các ứng dụng hẹn hò yêu thích của mình, thế hệ Z (sinh năm 1997-2012) dành nhiều thời gian hơn trong một phiên so với thế hệ X và Y. Gần 60% người tham gia muốn trò chuyện tìm hiểu tối đa trong 10 ngày trước khi bước vào buổi hẹn hò đầu tiên. Trong khi đó, 1 tuần là khoảng thời gian trò chuyện trung bình trước ngày đầu hẹn hò  ở Việt Nam. Vào buổi hẹn hò đầu tiên, nam giới thường sẵn sàng chi trả hóa đơn trong khi phụ nữ cnhiều khả năng sẽ chia đều chi phí.

Về tích cực, việc sử dụng ứng dụng hẹn hò đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực của một bộ phận người dùng, đặc biệt với những người quá bận rộn đến mức ít có thời gian cho việc gặp gỡ, tìm hiểu hay những cá nhân nhút nhát khi mở lời với người mới. Những cuộc trò chuyện qua mạng có thể là cách bắt chuyện và tìm hiểu tốt hơn cho cả hai, khi buổi gặp mặt trực tiếp qua mai mối thường gây ngại ngùng. Một số hình ảnh, thông tin như độ tuổi, chiều cao, nghề nghiệp, sở thích của mọi người được công khai trong các ứng dụng hẹn hò, giúp người dùng có thể tìm kiếm đối phương gần với hình mẫu của mình nhất trước khi quyết định kết nối.

Tuy nhiên, các ứng dụng hẹn hò có thể đem lại không ít tác động tiêu cực. Bởi thông tin người dùng đưa lên các app không được kiểm chứng, có thể không đúng sự thật. Một số rủi ro khác như lạm dụng ứng dụng hẹn hò cho việc làm quen với mục đích xấu, lừa đảo, rủi ro về rò rỉ dữ liệu. Theo báo cáo của Hội đồng Người tiêu dùng Na Uy năm 2020, các ứng dụng hẹn hò phổ biến trong đó gồm Tinder, Grindr, OkCupid…đã chuyển dữ liệu cá nhân của người dùng cho các công ty quảng cáo và tiếp thị – một hành vi vi phạm Quy định chung về quyền riêng tư dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU).

Hình ảnh ứng dụng hẹn hò Tinder thuộc sở hữu của Match Group trên iPhone. Ảnh: Bloomberg.

Ứng dụng hẹn hò lợi hơn nhiều hơn hay hại? vẫn là một câu hỏi khó giải đáp, phải tiếp cận theo cả hai chiều. Nhưng sự thật mà chúng ta phải thừa nhận rằng hình thức này đang tạo ra chuyển biến lớn về cách để giao lưu, gặp gỡ với người mới.

Nắm bắt được xu hướng này, vào giữa năm 2018, “gã khổng lồ công nghệ” Facebook đã chính thức công bố tính năng hẹn hò trên ứng dụng của mình. Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg chia sẻ về mục tiêu của quyết định này: "Tính năng mới sẽ giúp tạo ra các mối quan hệ thực tế và lâu dài, chứ không phải chỉ nhằm vui chơi qua đường". Vị CEO cũng thừa nhận những lo ngại tiềm ẩn về tính bảo mật, tuy nhiên anh cho biết: "Chúng tôi đã thiết kế tính năng mới với sự lưu ý đến quyền riêng tư và an toàn ngay từ đầu".

Để trở thành một người bạn lâu dài, nhất là với mục đích tìm kiếm một nửa phù hợp, dù thông qua ứng dụng trực tuyến hay gặp mặt trực tiếp thì đều cần quá trình trải nghiệm lâu dài, chân thành và kiên nhẫn từ cả hai phía. Điều quan trọng là mỗi người nên hài hòa giữa sự chân thành và nâng cao cảnh giác khi đón nhận những cơ hội kết bạn mới, đặc biệt là thông qua các ứng dụng hẹn hò qua mạng

Phạm Hà Thanh (theo Decision Lab, .Business Insider)