Sự kiện

Người trong cuộc nói về những lá đơn xin thoát khỏi hộ nghèo

Những lá đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của các hộ dân huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, là hành động đẹp cho thấy sự thay đổi về nhận thức, ý chí vươn lên trong phát triển kinh tế của mình.

Trong suốt nhiều năm liền, gia đình anh Hồ Ca, người Bru Vân Kiều tại bản Lé, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình là hộ nghèo của xã. Thời gian này, kinh tế gia đình gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn.

Những năm gần đây, vợ chồng anh Hồ Ca đã mạnh dạn đầu tư trồng hơn 3 hecta rừng tràm, chăn nuôi thêm đàn lợn, bò. Nhờ vậy, nguồn thu nhập của gia đình anh dần đã ổn định, có của ăn của để. Mới đây, anh quyết định làm đơn xin thoát khỏi hộ nghèo.

Video: Anh Trần Xuân Vinh, xã Thượng Hóa, quyết định viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo.

Nhiều hộ dân mạnh dạn viết đơn rút khỏi danh sách hộ nghèo.

Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa thông tin: “Chúng tôi hết sức tạo điều kiện cho bà con, đặc biệt là tạo cho bà con về các mô hình sản xuất tạo sinh kế để bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Trước đó, tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cụ bà Lê Thị Hương (65 tuổi), trú thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạc, cũng đã tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo để nhường lại cho hộ khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. 

Bà Hương là người tàn tật, được hưởng chế độ bảo trợ xã hội và hiện đang sinh sống trong ngôi nhà tình thương, có diện tích khoảng 35m2. Bà Hương có 1 người con trai đang đi làm ở xa, từ trước đến nay, bà thuộc diện hộ nghèo, neo đơn.

Theo bà Hương, tuy sức khỏe yếu lại bị tàn tật, nhưng con trai đã lớn và tìm được việc làm, tự lo cho bản thân, bản thân bà có chế độ hỗ trợ người tàn tật 405.000 đồng/tháng; ngoài ra, hàng ngày bà trồng thêm rau, chăn nuôi thêm gà, vịt... dù nguồn thu không lớn nhưng cũng lo đủ cho bản thân.