Văn hoá

Người trẻ ngân nga cải lương, hát bội tại Đường sách TP.HCM

Trong buổi ra mắt bộ sách Lục tỉnh cầm ca, một nhóm bạn trẻ khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi rộn ràng ca diễn nghệ thuật dân tộc.

NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM phối hợp nhóm Đối thoại văn hóa cộng đồng (CCD) và công ty TNHH Vang Vọng Trống Chầu tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách Lục tỉnh cầm ca, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu văn hóa dân tộc.

Bộ sách gồm 4 quyển: Đường vào hát bội, Đường vào diễn xướng dân gian nam bộ, Đường vào đờn ca tài tử, Đường vào cải lương tập hợp nhiều nguồn tư liệu.

Bộ sách Lục tỉnh cầm ca mong muốn giúp người trẻ có sự quan tâm, tìm hiểu nhiều hơn với nghệ thuật dân tộc.

Trong đó có thông tin thu thập được từ các chương trình Diễn xướng Nam bộ của CCD, nhằm giúp người xem bước đầu học cách thưởng thức các loại hình diễn xướng của miền Nam.

Không chỉ giới thiệu bộ sách, buổi giao lưu còn là dịp để các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và những người trẻ bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ về các loại hình nghệ thuật cổ truyền Nam bộ.

CCD là nhóm các bạn trẻ yêu mến văn hoá nghệ thuật dân tộc.

Trong hơn 3 năm qua, nhóm thực hiện nhiều chương trình giới thiệu, đối thoại về một số loại hình nghệ thuật dân gian được đánh giá là chất lượng, thu hút nhiều người trẻ và các nhà nghiên cứu tham gia.

Buổi ra mắt sách trở thành cuộc hội ngộ của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ sĩ,...

Về bộ sách Lục tỉnh cầm ca, nhóm CCD mong muốn có thể giới thiệu đến bạn đọc cách thưởng thức các loại hình diễn xướng của miền Nam.

Trong sách, các kiến thức cơ bản về 4 loại hình nghệ thuật được trình bày cô đọng, từ bối cảnh lịch sử hình thành các loại hình diễn xướng, sân khấu hóa chất liệu âm nhạc, nghệ thuật cổ truyền với góc nhìn đương đại, giúp khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ tiếp cận và chung tay tiếp tục giữ gìn, phát triển giá trị văn hóa cổ truyền.

Anh Phan Khắc Huy, người sáng lập nhóm CCD chia sẻ: “Chúng tôi không thể tự làm nên bộ sách mà nhờ phần lớn vào nguồn tư liệu của những nhà nghiên cứu từng xuất hiện trong các chương trình nhóm đã tổ chức.

Từ đó, chúng tôi được hướng dẫn để tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn bên ngoài”.